Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Trung tâm TDTT bỏ hoang chưa biết đến bao giờ xây dựng trở lại

Trung tâm TDTT bỏ hoang chưa biết đến bao giờ xây dựng trở lại
Dân trí Liên quan đến dự án trung tâm TDTT tỉnh Ninh Bình bỏ hoang hơn chục năm, bị biến thành nơi chứa ống cống, lãnh đạo Sở VH-TT&DL Ninh Bình cho hay, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa biết đến bao giờ dự án mới khởi công xây dựng lại được.

Như Dân trí đã phản ánh, dự án Trung tâm Thể dục – Thể thao tỉnh Ninh Bình được khởi công xây dựng năm 2001, với tổng số vốn hàng chục tỷ đồng. Công trình do Sở Thể dục – Thể thao (nay là Sở VH-TT&DL) Ninh Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Xí nghiệp xây dựng và cung ứng vật liệu Xuân Thành (nay là Tập đoàn Xuân Thành).

Dự án được chia thành 2 khu gồm: Bể bơi và trụ sở Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Bình, xây dựng trên diện tích đất hàng nghìn mét vuông tại phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình. Khu bể bơi sau khi khởi công, đơn vị thi công đã xây dựng được móng bể bơi và móng khán đài, nghiệm thu giá trị khối lượng hơn 13,4 tỷ đồng. Còn khu đất xây trụ sở của Trung tâm TDTT mới chỉ giải phóng mặt bằng và đo vẽ quy hoạch.

Trung tâm TDTT bỏ hoang chưa biết đến bao giờ xây dựng trở lại 1
Trung tâm TDTT bỏ hoang chưa biết đến bao giờ xây dựng trở lại 2
Dự án xây dựng trụ sở Trung tâm TDTT và Bể bơi tỉnh Ninh Bình bỏ hoang hơn 10 năm qua do thiếu vốn.

Do thiếu nguồn vốn nên sau khi triển khai xây dựng được thời gian ngắn, hai công trình này dừng thi công cho đến nay. Hơn chục năm qua, dự án bể bơi đã đầu tư hơn chục tỷ đồng bị bỏ hoang, khu đất rộng xây trụ sở trung tâm TDTT bị biến thành nơi chứa ống cống khiến nhiều người không khỏi xót xa cho dự án tiền tỷ bỏ hoang giữa thành phố này.

Trao đổi với Dân trí, ông Đinh Văn Tiên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Ninh Bình thừa nhận, dự án xây dựng bể bơi và trụ sở trung tâm TDTT của tỉnh bỏ hoang đến nay thời gian đã quá lâu. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa biết đến bao giờ dự án mới khởi công xây dựng lại.

Cũng theo ông Tiên, thời điểm xây dựng bể bơi và trụ sở trung tâm TDTT nếu hoàn thành đúng tiến độ thì bể bơi lớn đạt chuẩn quốc tế. Do công trình thiếu nguồn vốn, ngừng thi công hơn chục năm qua nên đến nay tỉnh Ninh Bình vẫn chưa có bể bơi đạt chuẩn, Trung tâm TDTT của tỉnh vẫn chưa có trụ sở phải đi “ở nhờ” tại các phòng chức năng của Nhà thi đấu TDTT tỉnh hơn 10 năm qua.

“Việc xây dựng bể bơi là hết sức cần thiết, vì trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa có bể bơi đạt chuẩn để dậy bơi phổ cập cho các cháu thiếu nhi, điều này là nguyên nhân dẫn đến việc hay xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Bên cạnh đó, các vận động viên của tỉnh cũng không có bể bơi để tập luyện”, ông Tiên nói.

Cũng theo vị Phó Giám đốc, công trình không hoàn thành, bị bỏ hoang do thiếu vốn không chỉ ngành thể dục thể thao mà công dân thành phố cũng rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để đưa và sử dụng. Khổ nỗi là nguồn vốn của tỉnh rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của PV, sau thời gian dài dự án không được triển khai xây dựng lại, mới đây người dân phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình có kiến nghị với UBDN tỉnh Ninh Bình, nếu dự án không triển khai nữa thì phường xin lại một phần quỹ đất để xây dựng sân chơi cho các Thanh thiếu niên và làm chợ.

Trung tâm TDTT bỏ hoang chưa biết đến bao giờ xây dựng trở lại 3
Công trình tiền tỷ bỏ hoang giữa thành phố này nhiều năm qua bị biến thành nơi chứa ống cống.

“Thường vụ Tỉnh ủy đã có cuộc họp lấy ý kiến các ngành có liên quan. Theo đó, quan điểm các ban ngành là đồng tình ủng hộ việc tiếp tục triển khai xây dựng khu bể bơi trở lại”, ông Tiên nêu rõ và cho biết thêm, nếu dự án có vốn triển khai xây dựng lại thì phải rà soát lại để tính toán vốn, vì so với trước kia đến nay nguồn vốn có thể đội lên chục tỷ đồng.

Ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở VH-TT&DL Ninh Bình chia sẻ, phường xin lại phần quỹ đất của dự án để xây dựng chợ tại địa điểm đó là không hợp lý bởi khu đất nằm ngay sát bên trường học. Khi có chợ sẽ rất ảnh hưởng đến các cháu, chưa kể việc ô nhiễm từ rác thải của chợ.

“UBND tỉnh, ngành thể dục thể thao và UBND thành phố Ninh Bình đang nỗ lực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay xã hội hóa để có nguồn vốn xây dựng lại khu bể bơi và trụ sở trung tâm TDTT này để sớm đưa vào sử dụng”, ông Đông chia sẻ.

Thái Bá

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí