Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Bắc Việt Nam - P1

Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Bắc Việt Nam - P1
Du lịch phượt, chụp ảnh cưới phượt đã không còn xa lạ với các bạn trẻ, thế nhưng cùng nhau thực hiện một chuyến trăng mật phượt là điều còn khá mới mẻ đối với các cặp mới cưới. Và nếu có ý định này, một trong những cung đường miền Bắc với núi non hung vĩ, với các loại hoa theo mùa (hoa ban, tam giác mạch, hoa mận, hoa mơ,…) là một gợi ý rất tuyệt.
  • 1

    Mộc Châu - Pha Đin - Tuần Giáo

    Thông thường để khám phá các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, các phượt thủ sẽ chọn cung đường hấp dẫn như sau: Hà Nội - Mai Châu - Mộc Châu - Sơn La - vượt đèo Pha Đin tới Tuần Giáo - rẽ trái theo quốc lộ 279 đến Điện Biên Phủ - đi Lai Châu bằng quốc lộ 12. Sau đó đi quốc lộ 4D qua Sín Chải - Sìn Hồ - Tam Đường (Phong Thổ - Bình Lư - Than Uyên - Mù Căng Chải - Tú Lệ - Nghĩa Lộ) - đi quốc lộ 32 qua Thanh Sơn Thu Cúc về Hà Nội.

    Nằm ở độ cao 1050 m so với mặt biển, cách Hà Nội gần 200 km về phía Tây Bắc theo quốc lộ 6, Cao nguyên Mộc Châu trải rộng ngút ngàn tầm nhìn với những đồi chè, đồng cỏ mênh mông, những đàn bò sữa của thảo nguyên nhẩn nhơ bước trong rừng chiều... Khí hậu là tài nguyên du lịch đặc biệt có tính đặc thù của Mộc Châu. Ở giữa cao nguyên Mộc Châu là một vùng tiểu khí hậu với mùa hè mát mẻ có nhiệt độ trung bình là 20ºC và mùa đông khô ráo hơn các vùng khác. Qua đêm trong lều giữa thảo nguyên lộng gió, chắc chắn sẽ là đem lại cho hai bạn những cảm giác đặc biệt. Nếu không có người hướng dẫn, bạn có thể hỏi thăm những chủ trang trại bò sữa để xin ở lại qua đêm và tham gia những hoạt động dã ngoại. Người dân địa phương hồn hậu và nhiệt tình sẽ đón bạn trong không khí thân tình ấm áp.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Bắc Việt Nam - P1 1

    Khí hậu là tài nguyên du lịch đặc biệt có tính đặc thù của Mộc Châu

    Được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc Việt, đèo Pha Đin hay Dốc Pha Đin là đèo núi có độ dài 32km nằm trên quốc lộ 6, một phần thuộc tỉnh Sơn La và một phần thuộc tỉnh Điện Biên.

    Với độ cao trên 1000m, khi lên dốc, lúc xuống dốc, con đường ngoằn ngoèo chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, lại nhiều cua tay áo hiểm trở. Vượt đèo Pha Đin là một hành trình thú vị cho du khách trên vùng núi non hùng vĩ. Từ lưng chừng đèo Pha Đin, mây đã vây phủ mờ mịt, dưới chân đèo là lác đác những bản làng. Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống ta sẽ thấy thung lũng Mường Quài trải rộng với ngút ngàn màu xanh của đồi núi. Khi lên đến gần đỉnh đèo chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một. Đặc biệt khi đến đây vào mùa xuân, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng hoa mận nở trắng trong màn sương mờ ảo.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Bắc Việt Nam - P1 2

    Vượt đèo Pha Đin là một hành trình thú vị cho du khách trên vùng núi non hùng vĩ

    Cảnh trời Tây Bắc thêm phần quyến rũ bởi nhịp sống thanh bình của chợ rừng trên đỉnh đèo. Ánh nắng sớm vàng rực hắt tia khúc xạ trên quẩy mật ong rừng của cô gái Thái mang hàng xuống bán cho du khách.

  • 2

    Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn

    Từ Hà Nội đi Vĩnh Yên rồi theo Quốc lộ 2C đi Sơn Nam, Sơn Dương – Tuyên Quang, uốn lượn quanh co qua những cánh rừng nguyên sinh, thấp thoáng những đồi cọ 320km là đến thị xã Hà Giang, đi tiếp 40km nữa là đến Quản Bạ ngủ đêm. Nếu chu du vào đầu Xuân, còn gì bằng nhấp chén rượu ngô Thanh Vân cùng món thịt gác bếp bên bếp lửa bập bùng Quản Bạ.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Bắc Việt Nam - P1 3

    Núi đôi đi vào thơ văn ở Quản Bạ

    Từ Quản Bạ đi thêm 6 cây số nữa là tới Yên Minh. Qua đây vào tầm 9 giờ 30 sáng mới có cơ hội đón những tia nắng xuyên qua những rừng thông già. Đến Yên Minh, bạn phải dành chút thời gian để thưởng thức món bánh cuốn thật đặc biệt. Bánh cuốn ở Yên Minh khác xa với bánh cuốn Sài Gòn, bánh cuốn làng Kênh Nam Định, bánh cuốn Thanh Trì Hà Nội. Cũng là thứ bánh trược tráng mỏng, mịn bao bọc bên trong là thịt băm và mộc nhĩ. Nhưng thứ nước chấm mới thực sự làm nên sự khác biệt. Được làm từ nước xương hầm kỹ, rau mùi và hạt tiêu, người ta có thể thả cả chiếc bánh vào trong chén nước chấm ấy rồi lùa nhẹ để rồi vương vấn mãi.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Bắc Việt Nam - P1 4

    Phiên chợ ở Yên Minh

    Tiếp tục hành trình hơn gần trăm cây số, xuyên qua thung lũng Sà Phìn để đến Lũng Cú – nơi cực Bắc của Việt Nam. Lũng Cú mảnh đất địa đầu Tổ quốc được biết đến với nhiều đặc sản như mật ong rừng, chè san và thắng cố. Với những nét độc đáo như nghề dệt thủ công của các dân tộc anh em như dân tộc Mông, Lô Lô, dân tộc Giáy có từ rất lâu đời. Từ Lũng Cú theo một đường tắt hơn 20km để đến trung tâm phố huyện Đồng Văn. Cao nguyên đá Đồng Văn cũng là một địa điểm bạn nên khám phá. 

Nguồn tin: lamsao