Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Vụ vỡ đập kinh hoàng ở Lào qua lời kể của người dân

Vụ vỡ đập kinh hoàng ở Lào qua lời kể của người dân
Dân trí Người dân ở khu vực lân cận đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc đập này bị vỡ khiến nước ồ ạt chảy xuống làm ngập các làng mạc ở vùng hạ lưu đêm 23/7.

Vụ vỡ đập kinh hoàng ở Lào qua lời kể của người dân 1

Người dân ở vùng hạ lưu được sơ tán sau khi đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ. (Ảnh: Attapeu Today)

Theo New York Times, Petchinda Chantamart, một người dân ở Xay Done Khong - nơi bị ngập lụt sau vụ vỡ đập thủy điện ở tỉnh Atappeu, Lào - kể lại ban đầu cô nghe thấy tiếng nổ giống như tiếng bom ở cách đó vài km, rồi lại nghe như tiếng gió rít.

Theo bản năng, cô lờ mờ nhận ra điều gì đang xảy ra: Một trong các đập mới xây dựng gần làng cô bị vỡ. Chantamart ngay lập tức đã gõ cửa từng nhà hàng xóm để giục họ sơ tán. "Nước sắp đến rồi", cô Chantamart hô hoán để cảnh báo hàng xóm của mình.

Chỉ trong khoảng nửa giờ, làng Xay Done Khong đã ngập trong biển nước cao gần 1m. Chantamart, 35 tuổi, và rất nhiều hàng xóm của cô đã nhanh chóng tìm cách thoát khỏi dòng nước lũ.

Chantamart kể lại, hàng trăm người trong làng cô đã kịp di tản đến nơi an toàn, trong khi khoảng 15 người vẫn mất tích, trong đó có 9 trẻ em. Cô không thể tiếp cận nhà của họ vì nước lũ khi đó lên quá nhanh. "Thực lòng tôi thấy rất lo cho họ", cô Chantamart chia sẻ.

Cô Chantamart nói, cô rất ít hy vọng rằng nhà cửa của cô, làng của cô còn lại gì đáng giá sau trận lụt này. “Tất cả nhà cửa đã bị cuốn trôi”, cô ngậm ngùi nhớ lại.

Cô cho biết, khoảng 70% dân làng cô thuộc đồng bào thiểu số, chủ yếu chuyên canh lúa và cà phê và thi thoảng làm công nhật.

Den Even Den, một nông dân ở làng Xay Done Khong, chia sẻ: “Mọi người ở đây mất hết, từ gia súc cho đến nhà cửa. Tất cả những gì mà chúng tôi còn có thể giữ lại đó là mạng sống”.

Theo tin truyền thông địa phương, một trong các đập phụ của thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào, đã bị nứt và vỡ ra tối 23/7 khiến 0,5 tỷ m3 nước ồ ạt chảy xuống gây ngập lụt 7 ngôi làng ở vùng hạ lưu.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết đã tìm thấy 26 thi thể, trong khi 131 người vẫn mất tích, hơn 3.000 trong cảnh không nhà cửa sau vụ vỡ đập.

Giới chức Lào với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đang đẩy nhanh chiến dịch cứu hộ người dân ở vùng bị ảnh hưởng. Giới chức năng cũng tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập này.

Trong khi đó, giới chuyên gia cảnh báo, công tác khắc phục hậu quả có thể sẽ gặp nhiều khó khăn do khu vực Atappeu được cho là còn sót lại nhiều bom mìn chưa nổ từ thời chiến tranh. "Lo ngại hiện nay là sự an toàn cho lực lượng tham gia các chương trình cứu trợ. Họ có thể bị đe dọa tính mạng bởi số bom mìn chôn vùi dưới lòng đất và hoàn toàn có nguy cơ phát nổ”, Mark Hiznay, giám đốc tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Mỹ nói.

Cảnh ngập lụt nhìn từ trên cao sau khi đập thủy điện bị vỡ tại Lào

Minh Phương

Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí