Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


UAE khai trương triển lãm tưởng nhớ người sáng lập đất nước

UAE khai trương triển lãm tưởng nhớ người sáng lập đất nước
Dân trí Với sự thông thái và tầm nhìn xa trông rộng, người sáng lập đất nước Các Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất (UAE), cố Tổng thống Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan Sheikh Zayed, được coi là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất trên thế giới.

UAE khai trương triển lãm tưởng nhớ người sáng lập đất nước 1

Các hình ảnh củacố Tổng thống Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan trong triển lãm tại Hà Nội.

Năm 2018 là một năm đặc biệt đối với UAE khi nước này kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Nhà sáng lập đất nước, cố Tổng thống Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan, người đã qua đời năm 2004.

Để kỷ niệm sự kiện lịch sử mang tầm quốc gia này, Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed AlNahyan đã tuyên bố năm 2018 là “Năm Zayed” ở UAE. Trong Năm Zayed sẽ có nhiều sự kiện và sáng kiến diễn ra tại UAE và quốc tế để tưởng niệm Nhà lãnh đạo Sheikh Zayed, tái hiện cuộc đời, sự nghiệp của Ngài, và thúc đẩy các giá trị nhân văn.

Đại sứ quán UAE tại Hà Nội ngày 8/8 đã khai trương triển lãm Năm Zayed 2018 để tưởng nhớ cố Tổng thống Sheikh Zayed Bin Sultan Al Nahyan. Tham dự sự kiện có Đại sứ UAE tại Việt Nam Obaid Saeed Bintaresh Al Dhaheri, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Vũ Hồng Nam và đông đảo các vị khách Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Al Dhaheri cho hay, với sự thông thái và tầm nhìn xa trông rộng của mình, cố Tổng thống Sheikh Zayed được kính trọng là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất trên thế giới. Sự thông thái, uyên bác của Ngài được thể hiện trong công cuộc xây dựng lên một đất nước phồn vinh, phát triển với xuất phát điểm nhiều khó khăn, thách thức.

Trong cuộc đời mình, Sheikh Zayed luôn tôn trọng tất cả mọi người không phận biệt quốc tịch, giới tính, tôn giáo và địa vị của họ. Sheikh Zayed chú trọng đến việc thúc đẩy quyền của phụ nữ, đánh giá cao vai trò và đóng góp của người nước ngoài trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, cũng như tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng của họ, góp phần tạo ra một xã hội đa dạng văn hóa. Hiện nay ở UAE có khoảng 200 quốc tịch đang sinh sống và làm việc.

Tuổi thơ của Sheikh Zayed gắn liền với môi trường biển và sa mạc ở Abu Dhabi. Điều này khiến Ngài quan tâm đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Sheikh Zayed quan tâm đến phát triển trên mọi lĩnh vực như y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng ở UAEtạo ra sự chuyển biến nhanh chóng trong toàn bộ đời sống xã hội UAE. Những nỗ lực phát triển không chỉ giới hạn ở UAE mà còn nhân rộng ra các quốc gia khác trên thế giới.

Tầm nhìn của Sheikh Zayed đã hướng UAE đến một chính sách ngoại giao thành công, năng động, cân bằng, ôn hòa, không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

UAE khai trương triển lãm tưởng nhớ người sáng lập đất nước 2

Các vị khách quốc tế tham quan triển lãm.

UAE đã gặt hái nhiều thành công trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Năm năm liên tiếp, UAE là nước viện trợ ODA lớn nhất thế giới khi dành 1,31% tổng thu nhập quốc dân của mình cho viện trợ phát triển quốc tế, gấp gần hai lần mục tiêu mà LHQ đặt ra là 0,7% cho các nhà tài trợ trên thế giới. Theo số liệu của Ủy ban Viện trợ phát triển của Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế, năm 2017, UAE là nước đứng đầu thế giới về viện trợ nước ngoài.

Những thành tựu ngoại giao luôn gắn liền với hạnh phúc của công dân phù hợp với mong muốn của cố Tổng thống Sheikh Zayed. Một trong những thành tựu đáng chú ý nhất là việc ký Hiệp định về miễn thị thực Schengen của UAE và Liên minh châu Âu vào tháng 5 năm 2015. Thỏa thuận này là khởi đầu của một loạt các thỏa thuận cho phép các công dân của UAE nhập cảnh vào 139 quốc gia trên thế giới, 128 trong số đó cho phép các công dân UAE vào lãnh thổ của mình mà không cần thị thực. Các quốc gia còn lại cấp thị thực cho công dân UAE ở cửa khẩu hoặc visa điện tử.

Thành tựu này có ý nghĩa quan trọng thể hiện vị thế của UAE trên trường quốc tế và hình ảnh tích cực của công dân UAE ở nước ngoài, thể hiện sự cởi mở, cùng chung sống và hội nhập của UAE với các nền văn hóa và văn minh khác trên thế giới. Thành tựu này cũng phản ánh sự thành công của chính sách ngoại giao của UAE trong thời gian gần đây trong việc thực hiện những chỉ đạo sát sao mở cửa với tất cả các nước trên thế giới. Nó cũng là kết quả của sự nỗ lực của ngoại giao UAE trong thiết lập quan hệ chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, sức khỏe góp phần củng cố vị thế của UAE trong cộngđồng quốc tế.

"Cách tốt nhất để kỷ niệm Năm Zayed là bước tiếp những bước chân của Ngài, truyền cảm hứng cho tầm nhìn, ý tưởng, giá trị cốt lõi mà vốn được xem như ánh sáng để phấn đấu cho sự phát triển, phồn vinh, luôn tiến lên phía trước, và củng cố vị thế của UAE là một trong số các quốc gia phát triển nhất trên tất cả các lĩnh vực”, Đại sứ Al Dhaheri nhấn mạnh.

An Bình

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí