Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tưởng nhầm bị tấn công, Israel lần đầu dùng lá chắn triệu USD chặn tên lửa Syria

Tưởng nhầm bị tấn công, Israel lần đầu dùng lá chắn triệu USD chặn tên lửa Syria
Dân trí Do nghi ngờ Syria phóng tên lửa sang lãnh thổ, Israel lần đầu tiên sử dụng hệ thống phòng không David’s Sling trị giá hàng triệu USD để đánh chặn. Tuy nhiên, đây chỉ là vụ đụng độ xảy ra trong nội bộ quốc gia láng giềng Syria.

Sức mạnh lá chắn tên lửa David’s Sling của Israel

Tưởng nhầm bị tấn công, Israel lần đầu dùng lá chắn triệu USD chặn tên lửa Syria 1
Tên lửa David’s Sling rời bệ phóng (Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel)

Israel ngày 23/7 đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa David’s Sling để đánh chặn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn SS-21, mỗi tên lửa mang gần nửa tấn thuốc nổ, của Syria. Giới chức Israel khi đó cho rằng 2 tên lửa Syria đang bay về phía lãnh thổ Israel và kích hoạt các tên lửa David’Sling với tính toán rằng chúng có thể sẽ tấn công khu vực phía bắc của Israel.

Các tên lửa của Syria đã khiến hệ thống còi báo động tại Israel bị kích hoạt. Sau đó, hàng nghìn người dân Israel đã lao xuống hầm trú ẩn. Tuy nhiên, 2 tên lửa SS-21 hóa ra được phóng đi trong một vụ đụng độ nội bộ của Syria chứ không nhắm mục tiêu tới Israel. Các tên lửa này không vượt qua biên giới Israel mà rơi trong lãnh thổ Syria.

Sau khi các máy tính của hệ thống phòng không David’s Sling nhận ra rằng các tên lửa Syria chỉ bay ở khoảng cách ngắn và không gây nguy hiểm cho Israel, một trong số 2 tên lửa David’s Sling đã được kích hoạt chế độ tự hủy. Cuộc điều tra ban đầu của quân đội Israel hiện vẫn chưa xác định được tình trạng của tên lửa David’s Sling thứ hai. Một số ý kiến lo ngại rằng tên lửa này có thể đã rơi xuống lãnh thổ Syria và bị quân đội Syria thu giữ để phục vụ hoạt động tình báo.

Vụ việc xảy ra vào sáng qua là lần đầu tiên Israel triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa David’s Sling - một sản phẩm hợp tác của hãng Rafael (Israel) và hãng Raytheon (Mỹ). Lá chắn David’s Sling có khả năng bắn hạ tên lửa trong phạm vi từ 40-300km và giá của mỗi tên lửa vào khoảng 1 triệu USD. Trong những tuần gần đây, còi báo động tại Israel liên tục vang lên khi quân đội nước này bắn hạ các máy bay không người lái từ Syria xâm phạm không phận Israel.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí