Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Triều Tiên cho hồi hương công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép

Triều Tiên cho hồi hương công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép
Dân trí Triều Tiên đã phóng thích và cho hồi hương một công dân Hàn Quốc mà họ tạm giữ hồi tháng 7 vì bị cáo buộc vượt biên trái phép.

Triều Tiên cho hồi hương công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép 1
Quân nhân Triều Tiên đứng gác ở khu vực biên giới liên Triều. (Ảnh: AFP)

Reuters trích thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 7/8 đưa tin, Triều Tiên đã phóng thích một công dân Hàn Quốc mà họ tạm giữ hồi tháng 7 vì vượt biên trái phép. Cơ quan này cho biết người được thả là một nam giới 34 tuổi, có họ Seo.

Theo Yonhap, cơ quan chữ thập đỏ Triều Tiên đã thông báo tới Hàn Quốc về kế hoạch thả anh Seo. Vào 11 giờ sáng nay, Bình Nhưỡng đã cho người này hồi hương ở Bàn Môn Điếm, thuộc khu vực biên giới liên Triều.

Các quan chức Hàn Quốc đã thúc giục Bình Nhưỡng thả 6 công dân Hàn Quốc khác mà Seoul tin rằng đã bị giam giữ nhiều năm ở Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đánh giá động thái hồi hương công dân Seo là dấu hiệu tích cực từ Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 5, Triều Tiên đã thả 3 công dân Mỹ, động thái được cho là giúp mở đường cho hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 12/6 ở Singapore giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau khi thả các công dân Mỹ, điều tra viên về nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên Tomas Ojea Quintana đã thúc giục Bình Nhưỡng thả các công dân Hàn Quốc.

Theo Reuters, trong số những người Hàn Quốc nghi bị Triều Tiên bắt giữ có ông Kim Jung-wook, nghi bị bắt hồi tháng 10/2013, ông Kim Kook-kie và Choi Chun-kil, nghi bị bắt từ năm 2014. Những công dân này đều là những nhà truyền giáo.

Ba công dân còn lại được Hàn Quốc xác định từng là người đào tẩu Triều Tiên đã được nhập tịch. Cơ quan tình báo Hàn Quốc năm ngoái cho biết 3 người này đã bị Bình Nhưỡng bắt lại nhưng không nói rõ địa điểm và nguyên nhân.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí