Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tranh cãi việc Syria bắn hạ thành công 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh

Tranh cãi việc Syria bắn hạ thành công 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh
Dân trí Trong khi Syria được cho là đã đánh chặn thành công 71 tên lửa hành trình trong cuộc không kích của liên quân sáng 14/4, Mỹ khẳng định tất cả các tên lửa của họ đều đánh trúng mục tiêu. Thực hư về năng lực phòng không của Syria đến nay vẫn là một điều bí ẩn.
Tranh cãi việc Syria bắn hạ thành công 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh 1

Hệ thống phòng không của Syria đánh chặn các tên lửa của Mỹ và đồng minh

Tranh cãi việc Syria bắn hạ thành công 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh 2

Tên lửa trên bầu trời Syria rạng sáng 14/4. (Ảnh: Getty)

"71 tên lửa bị đánh chặn"

Rạng sáng 14/4, các tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay chiến đấu của liên minh Mỹ-Anh-Pháp đã đồng loạt nã tổng cộng 105 tên lửa vào 3 mục tiêu ở Syria.

Ngay sau cuộc không kích, phía Nga cho biết, Không quân Syria đã bắn hạ thành công 71 tên lửa hành trình, tương đương 70% số tên lửa liên quân dội xuống Syria. Moscow cũng khẳng định các hệ thống phòng không của họ không kích hoạt do tên lửa liên quân không đi vào khu vực phòng không gần căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus của Nga ở phía tây Syria.

Trước đó, truyền thông quốc gia Syria dẫn nguồn tin từ quân đội Nga nói rằng, Không quân Syria đã bắn hạ thành công 13 tên lửa. Con số này tăng dần lên 20 tên lửa trước khi Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga nói rằng Syria đã bắn hạ 71 tên lửa hành trình bằng các hệ thống phòng không do Liên Xô sản xuất cách đây hơn 30 năm.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, tướng quân đội Syria Ali Mayhoub cũng nói rằng: “Các hệ thống phòng không của chúng tôi đã bắn hạ thành công hầu hết tên lửa (của liên quân)”. Quan chức này thừa nhận, trung tâm nghiên cứu khoa học Barzeh ở ngoại ô thủ đô Damascus đã trúng tên lửa và một trong các tên lửa bị đánh chặn đã làm thương 3 người ở Homs.

Theo Sputnik, Syria tuy sở hữu những hệ thống phòng không hiện đại như Pantsir-S1 với tên lửa đất đối không SAM và hệ thống pháo phòng không, nhưng Damascus đã bắn hạ các tên lửa hành trình của liên quân chủ yếu bằng các hệ thống đã có trên 30 năm tuổi như các biến thể của hệ thống tên lửa tự hành Buk, hệ thống phòng không S-125 và S-200.

Một cuộc không kích “hoàn hảo”?

Mỹ công bố video nã tên lửa Tomahawk vào Syria

Trong khi đó, phương Tây đã bác bỏ những tuyên bố của Nga và Syria về số lượng tên lửa bị đánh chặn. Tại cuộc họp báo ngày 14/4, quan chức Lầu Năm Góc, Trung tướng Kenneth McKenzie, nói rằng liên quân đã phóng đồng thời 105 tên lửa từ tàu chiến, máy bay nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria. Ông khẳng định, không tên lửa nào của liên quân bị đánh chặn và rằng cuộc không kích là “chính xác và áp đảo”.

Ông McKenzie cho biết, hệ thống phòng không Syria đã bắn 40 tên lửa đánh chặn trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của liên quân, song không tên lửa nào trúng mục tiêu. Hơn nữa, các tên lửa này được phóng đi sau khi cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp kết thúc.

“Suyria đã bắn 40 tên lửa cỡ lớn lên không trung, các tên lửa này đã rơi ở đâu đó”, ông McKenzie nói.

Lầu Năm Góc cũng công bố các hình ảnh cho thấy Trung tâm nghiên cứu Barzeh của Syria bị san phẳng sau cuộc không kích. Trung tâm này bị tấn công bởi 76 tên lửa, trong đó gồm 57 tên lửa hành trình phóng từ biển, số còn lại phóng từ hai máy bay B-1B Lancer của Mỹ.

“Chúng tôi đã tính toán tỉ mỉ mục tiêu tấn công và chúng tôi đã đánh trúng tất cả các mục tiêu”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết.

Trong khi đó, giới chức quân sự Anh và Pháp được cho là đang thu thập dữ liệu qua ảnh vệ tinh để đánh giá mức độ thiệt hại mà cuộc không kích gây ra cho Syria cũng như để xác định liệu tên lửa của họ có bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn hay không. Mặc dù vậy, họ vẫn khẳng định, cuộc không kích đã thành công. Tổng thống Trump tối 14/4 tuyên bố, cuộc không kích của liên quân đã thành công hoàn hảo và “kết quả không thể tốt hơn”.

Minh Phương

Theo Guardian, Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí