Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tổng thống Trump: Trung Quốc buộc phải ký thỏa thuận với Mỹ

Tổng thống Trump: Trung Quốc buộc phải ký thỏa thuận với Mỹ
Dân trí Tổng thống Donald Trump cho biết ông tin rằng Trung Quốc sẽ ký một thỏa thuận với Mỹ vì Bắc Kinh “buộc phải làm” như vậy.
Tổng thống Trump: Trung Quốc buộc phải ký thỏa thuận với Mỹ 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với kênh CNBC hôm nay 10/6, Tổng thống Donald Trump vẫn bảo vệ quan điểm sẽ áp thuế với Mexico và Trung Quốc, điều mà ông cho là đặt Mỹ “vào lợi thế cạnh tranh rất lớn”.

“Ngay bây giờ, Trung Quốc đang bị thiệt hại hoàn toàn bởi các công ty rời khỏi Trung Quốc và tới các nước khác, trong đó có cả các công ty của chúng ta, vì họ không muốn phải trả thuế”, ông Trump nói.

Hiện chưa rõ Trung Quốc đang bị thiệt hại tới mức nào do các lệnh áp thuế của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông tin rằng Trung Quốc “sẽ ký một thỏa thuận vì họ buộc phải ký một thỏa thuận”.

Tổng thống Trump cũng lên tiếng phản bác quan điểm của ông Myron Brilliant, phó chủ tịch điều hành và trưởng ban đối ngoại của Phòng Thương mại Mỹ, khi ông Brilliant chỉ trích việc ông chủ Nhà Trắng sử dụng “vũ khí” thuế quan.

“Việc vũ khí hóa thuế quan, gia tăng mối đe dọa nhằm vào nền kinh tế, nông dân, các nhà sản xuất và người tiêu dùng của chúng ta sẽ gây tổn hại cho đất nước chúng ta. Điều đó cũng tạo ra sự bất ổn với các đối tác thương mại của chúng ta”, ông Brilliant cho biết.

“Ông ấy không bảo vệ đất nước của chúng ta. Ông ấy chỉ bảo vệ các công ty là thành viên của Phòng Thương mại”, Tổng thống Trump nói về ông Brilliant.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua cho biết “nếu Trung Quốc muốn thúc đẩy thỏa thuận, Mỹ sẵn sàng xúc tiến những điều khoản đã đạt được”. Tuy nhiên, ông Mnuchin cũng cảnh báo “nếu Trung Quốc không muốn thúc đẩy thỏa thuận, Tổng thống Trump hoàn toàn hài lòng với việc tiếp tục áp thuế để tái cân bằng mối quan hệ”.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng có xu hướng leo thang khi các cuộc đàm phán giữa hai nước không đạt kết quả tích cực như kỳ vọng. Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách thay đổi các cam kết trong thỏa thuận thương mại và nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6/6, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ quyết định việc có áp thuế đối với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc tiếp theo hay không sau hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại Nhật Bản.

Trung Quốc không sợ chiến tranh thương mại

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chưa xác nhận Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhau tại hội nghị G20 sắp tới. Tuy nhiên ông Cảnh nói rằng phía Mỹ đã nhiều lần ngỏ ý sắp xếp một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Về cuộc chiến thương mại và các cuộc đàm phán liên quan tới cuộc chiến này, ông Cảnh cho biết lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng.

“Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại, nhưng cũng không sợ. Nếu phía Mỹ sẵn sàng tổ chức các cuộc tham vấn bình đẳng, cánh cửa của chúng tôi vẫn mở. Nếu phía Mỹ khăng khăng leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả và chiến đấu tới cùng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Thành Đạt

Theo CNBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí