Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tổng thống Philippines dọa xử tử cảnh sát tham nhũng

Tổng thống Philippines dọa xử tử cảnh sát tham nhũng
Dân trí Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh báo sẽ luôn giám sát và xử tử bất kỳ cảnh sát nào mắc sai phạm khiến hình ảnh lực lượng cảnh sát bị hoen ố.

Tổng thống Philippines dọa xử tử cảnh sát tham nhũng 1
Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

Hơn 100 cảnh sát trên khắp đất nước Philippines, những đối tượng đang bị điều tra vì một loạt cáo buộc như trộm cướp, bắt cóc, cưỡng hiếp, tham nhũng, tống tiền..., ngày 7/8 đã được đưa tới dinh tổng thống Malacanang để gặp Tổng thống Rodrigo Duterte. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Philippines đã chỉ trích công khai những cảnh sát này - những người mà ngay từ đầu đã bị ông Duterte mô tả là “hoàn toàn vô dụng” và là “bệnh dịch” của xã hội.

“Tôi sẽ nói thẳng với toàn bộ đất nước Philippines. Nếu các người tiếp tục tha hóa như thế này, tôi sẽ giết các người. Các người hãy tin vào điều đó. Tôi không thể làm gì khác với các người”, Tổng thống Duterte tuyên bố trước các cảnh sát trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình.

Tổng thống Duterte từng chỉ trích cảnh sát quốc gia Philippines là lực lượng “tha hóa tới tận cốt lõi”. Kể từ sau chiến dịch chống ma túy do ông Duterte phát động từ năm ngoái, lực lượng này đã trải qua quá trình thanh lọc nội bộ do có thông tin nói rằng cảnh sát đã lạm dụng chức vụ quyền hạn trong lúc làm nhiệm vụ. Tổng thống Duterte rốt cuộc vẫn cho phép các cảnh sát tái tham gia các vụ đột kích ma túy, một phần bởi vì các cơ quan chống ma túy của Philippines bị thiếu nhân sự cũng như vũ khí để trấn áp các đối tượng phạm tội. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Philippines vẫn đưa ra cảnh báo với các cảnh sát.

“Tôi có một đơn vị đặc biệt sẽ theo dõi các người suốt đời. Nếu các người chỉ cần vi phạm một lỗi nhỏ, tôi sẽ chỉ đạo xử tử các người”, ông Duterte nói.

Đối với các thành viên trong gia đình của các cảnh sát bị tha hóa, Tổng thống Duterte cũng nhắc nhở họ.

“Nếu những người này chết, đừng có đến tìm chúng tôi mà kêu gào nhân quyền hay yêu cầu trình tự xét xử, bởi vì tôi đã đưa ra cảnh báo từ trước rồi”, ông Duterte nhấn mạnh.

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế và nhiều người dân trong nước vẫn chỉ trích chiến dịch chống ma túy, việc giữ gìn hình ảnh của lực lượng hành pháp tại Philippines vẫn là một trong số các ưu tiên của Tổng thống Duterte. Hơn 1.800 cảnh sát trong tổng số 6.401 người đang đối mặt với các cáo buộc khác nhau đã bị sa thải khỏi lực lượng. Theo thống kê của Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), khoảng 3.600 người đã tạm thời bị đình chỉ công tác kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền hồi năm 2016. Trong số những cảnh sát bị sa thải, có 261 người bị dương tính với ma túy.

Giữa lúc Tổng thống Duterte dọa sẽ xử tử các cảnh sát tha hóa, một cảnh sát thứ 3 mới đây đã bị sát hại trong chưa đầy một tuần. Đây là một trong số các đối tượng nằm trong danh sách các sĩ quan và chính trị gia bị nghi ngờ dính líu tới ma túy của Tổng thống Duterte. Exequiel Sangco, cựu thành viên của đội cảnh sát Valenzuela, đã bị các đặc vụ của Cơ quan Chống Ma túy Philippines bắn chết sau khi cảnh sát này có hành vi chống đối trong một vụ bắt giữ.

Theo dữ liệu của PNP thống kê từ ngày 1/7/2016 tới 23/6/2018, hơn 4.540 người đã thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines. Tuy vậy các nhóm nhân quyền cho rằng con số thực tế có thể lên tới 20.000 người.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí