Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tổng thống Pháp Macron hứng chỉ trích vì bênh vệ sĩ riêng

Tổng thống Pháp Macron hứng chỉ trích vì bênh vệ sĩ riêng
Dân trí Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hứng chịu làn sóng chỉ trích từ phe đối lập, truyền thông và công chúng sau khi ông bị cáo buộc là đã bao che vụ việc vệ sĩ riêng đánh người biểu tình chống lại ông Macron.

Vệ sĩ của Tổng thống Pháp bị sa thải vì đánh người biểu tình

Tổng thống Pháp Macron hứng chỉ trích vì bênh vệ sĩ riêng 1
Tổng thống Macron và cựu vệ sĩ Alexandre Benalla (khoanh đỏ). (Ảnh: EPA)

Theo Dailymail, vụ việc bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận vào ngày 18/7 khi truyền thông Pháp đăng tải một đoạn video cho thấy một người đàn ông đội mũ bảo hiểm của cảnh sát đánh những người tham gia biểu tình ở thủ đô Paris vào ngày 1/5. Người này sau đó được xác định là Alexandre Benalla, người đứng đầu đội ngũ an ninh bảo vệ Tổng thống Macron.

Vụ việc đã khiến dư luận Pháp tỏ ra bất bình, vì Benalla vốn chỉ được phép quan sát ở khu vực người dân tuần hành, nhưng anh này lại có hành động bạo lực. Hơn nữa, sau khi bị cáo buộc đánh người biểu tình, vệ sĩ này chỉ bị đình chỉ 15 ngày, theo thông báo của Điện Elysee. Phe đối lập và một số ý kiến chỉ trích cho rằng ông Macron và chính phủ đã có hành động bao che cho Benalla.

Tới ngày 20/7, Benalla đã chính thức bị sa thải. Sau đó, cảnh sát Pháp đã triệu tập anh và một nhân viên của ông Macron có mặt trong đoạn video ghi lại vụ ẩu đả hôm 1/5.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã phải ra điều trần trước quốc hội vì cáo buộc dung túng cho nhân viên cấp dưới.

Đối diện với vụ bê bối, trong lần đầu lên tiếng hôm 24/7, Tổng thống Macron cam kết sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ việc. “Tôi đã tin tưởng Alexandre Benalla, tôi là người đã quyết định hình phạt như vậy”, ông Macron cho biết, nhấn mạnh rằng không có ai thân cận với ông sẽ được bao che hay thoát khỏi sự nghiêm minh của luật pháp.

Ông nói: “Những gì xảy ra vào ngày 1/5 thật tồi tệ, nghiêm trọng và đối với tôi điều này giống như sự phản bội và thất vọng”.

Trước những đồn đoán rằng ông Benalla có quan hệ tình cảm đồng giới với ông Macron, Tổng thống Pháp đã bác bỏ những lời đồn vô căn cứ và đùa rằng “Benalla sẽ không bao giờ có được đoạn mã hạt nhân của Pháp”.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí