Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Toà án Công lý quốc tế mở phiên toà xét xử tranh cãi pháp lý giữa Iran và Mỹ

Toà án Công lý quốc tế mở phiên toà xét xử tranh cãi pháp lý giữa Iran và Mỹ
8, một toà án hàng đầu của Liên Hợp Quốc đã mở phiên xét xử tranh cãi pháp lý gay gắt giữa Iran và Mỹ về việc nối lại các trừng phạt làm hủy hoại nền kinh tế Iran.

Phiên xét xử của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) tại La Haye bắt đầu ngày 27-8 với nội dung tập trung lắng nghe những lập luận và bằng chứng mà luật sư của Iran đưa ra để chứng minh các biện pháp của Mỹ đã gây thiệt hại cho kinh tế của Iran như thế nào.

Toà án Công lý quốc tế mở phiên toà xét xử tranh cãi pháp lý giữa Iran và Mỹ 1

Iran và Mỹ bước vào cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài nhiều năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt một làn sóng các biện pháp trừng phạt đơn phương gây khó khăn đối với Iran cách đây ba tuần. Những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất đã từng được dỡ bỏ theo một thỏa thuận mang tính bước ngoặt năm 2015.

Đợt thứ hai của các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 11, nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ và năng lượng có giá trị của Iran.

Tehran đã đệ trình đơn kiện của mình trước Tòa án Công lý quốc tế vào cuối tháng 7, theo đó kêu gọi các thẩm phán ra lệnh dỡ bỏ lệnh trừng phạt ngay lập tức. Iran cho rằng các biện pháp của Mỹ gây ra những "tổn hại không thể khắc phục."

Mỹ không có quyền tái áp dụng các biện pháp như vậy, Tehran cho biết thêm và đòi Mỹ bồi thường thiệt hại.

ICJ được thành lập vào năm 1946 để xử lý các tranh chấp giữa các quốc gia.Dự kiến sẽ mất vài tháng để toà án này ra quyết định liệu có nên đưa ra phán quyết tạm thời cho yêu cầu của Tehran hay không, trong khi phán quyết cuối cùng có thể sẽ mất nhiều năm.

Theo Hoàng Tiến

An ninh thủ đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí