Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tiết lộ "sốc" của cựu điệp viên Snowden về nữ Giám đốc CIA mới

Tiết lộ "sốc" của cựu điệp viên Snowden về nữ Giám đốc CIA mới
Cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden tiết lộ nữ Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA mới được bổ nhiệm, Gina Haspel, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tra tấn nghi phạm và tù nhân của CIA.

Tiết lộ "sốc" của cựu điệp viên Snowden về nữ Giám đốc CIA mới 1

Cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden

Tuyên bố trên được Cựu nhân viên tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 tuyên bố cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson, bổ nhiệm giám đốc CIA Pompeo thay thế vị trí của ông, đồng thời bổ nhiệm bà Gina Haspel làm Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA thay thế ông Pompeo.

Giới chuyên gia cho rằng đây là một động thái bất ngờ của ông Trump nhằm thay đổi nhân sự trong Bộ Ngoại giao và CIA trước các cuộc đàm phán quan trọng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Tân giám đốc của CIA đóng một vai trò then chốt trong việc tra tấn các nghi phạm…. Tên của bà thường xuất hiện trong các Nghị định tuyệt mật, theo đó tất cả các hồ sơ (tra tấn...) cần phải tiêu hủy để các tài liệu này không được trình lên Quốc hội", Snowden viết.

Tiết lộ "sốc" của cựu điệp viên Snowden về nữ Giám đốc CIA mới 2

Tân giám đốc CIA Gina Haspel, cựu ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Năm 2002, bà Gina Haspel giám sát vụ tra tấn hai nghi can khủng bố và sau đó tham gia vào việc hủy băng hình ghi lại các cuộc tra khảo dã man của CIA tại một nhà tù bí mật ở Thái Lan.

Sau đó Snowden viết rằng bà Haspel, nhiều khả năng không thể đi thăm các nước EU mà không bị bắt.

Vào tháng 6 năm 2017, Trung tâm châu Âu về Hiến pháp và Nhân quyền (European Center for Constitutional and Human Rights, ECCHR) đã yêu cầu các nhà chức trách Đức ra lệnh bắt giữ bà Haspel vì liên quan tới việc tra tấn nghi phạm khủng bố. Theo các phương tiện truyền thông, nguyên nhân dẫn đến sự vụ này là trường hợp của Abu Zubaida, người đã bị tra tấn 83 lần tại một nhà tù bí mật của CIA ở Thái Lan.

Ngày 13/3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bổ nhiệm bà Gina Haspel làm người đứng đầu CIA. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đảm nhiệm vị trí này.

Tiết lộ "sốc" của cựu điệp viên Snowden về nữ Giám đốc CIA mới 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cách chức Ngoại trưởng Rex

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã yêu cầu ông Rex Tillerson thôi giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h