Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Siêu núi lửa sắp thức giấc, đe dọa 100 triệu người

Siêu núi lửa sắp thức giấc, đe dọa 100 triệu người
Siêu núi lửa Nhật Bản ngủ yên dưới đáy biển cách đây 7.300 năm có thể sắp thức giấc trở lại, đe dọa tính mạng 100 triệu người.

Siêu núi lửa sắp thức giấc, đe dọa 100 triệu người 1

Nhật bản là quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh của núi lửa và động đất.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học phát hiện bằng chứng cho thấy lượng magma khổng lồ bên trong núi lửa Kikai sắp phun trào.

Các nhà khoa học tin rằng lượng magma này lên tới 32 km khối và đang ngày càng có xu hướng phun lên phía trên.

Siêu núi lửa hoàn toàn có thể phun trào bất ngờ, và nếu điều đó xảy ra, 100 triệu người sống tại các vùng ven biển của Nhật Bản bị đe dọa.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Trung tâm Khám phá Đại dương Kobe(KOBEC) ở Đại học Kobe. Lượng magma khổng lồ này hình thành kể từ lần siêu phun trào cuối cùng cách đây 7.300 năm.

Đợt phun trào đó được cho là đã xóa sổ cả nền văn minh Jomon ở phía nam Nhật Bản.

Nếu siêu núi lửa phun trào, nó thải ra bầu khí quyển một lượng lớn mảnh đất đá, bụi bặm, che phủ ánh sáng Mặt trời ở một số khu vực, tạo thành hiện tượng “mùa đông núi lửa”.

Siêu núi lửa sắp thức giấc, đe dọa 100 triệu người 2

Siêu núi lửa Kikai nằm ở vùng biển ngoài khơi phía nam Nhật Bản.

Siêu núi lửa cũng có thể gây ra sóng thần ở miền nam Nhật Bản, bờ biển Trung Quốc trước khi lan tới phía Bắc và Nam của châu Mỹ.

Các nhà khoa học hy vọng họ có thể sử dụng nghiên cứu mới nhất của mình để “chuẩn bị cho đợt siêu phun trào trong tương lai”.

Giáo sư Yoshiyuki Tastsumi, người đứng đầu trung tâm KOBEC và là tác giả nghiên cứu nói trên báo The Mainichi rằng, “mặc dù tỷ lệ siêu núi lửa phun trào chỉ là khoảng 1% trong 100 năm tới, con số người thiệt mạng trong tình huống xấu nhất có thể lên tới 100 triệu người”.

Vào tháng tới, nhóm nghiên cứu Nhật Bản dự kiến sẽ dùng robot lặn dưới nước để tìm hiểu sâu hơn về siêu núi lửa Kikai.

Nhật Bản nằm trên 4 tầng kiến tạo khác nhau, tạo thành khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của động đất trên thế giới. Các hòn đảo Nhật Bản cũng nằm trong “vành đai lửa” Thái Bình Dương, vốn là điểm nóng hoạt động của núi lửa trong quá khứ.

Siêu núi lửa sắp thức giấc, đe dọa 100 triệu người 3
Cảnh báo núi lửa siêu phun trào có thể xóa sổ nhân loại?

Giống như tác động của một sao băng khổng lồ, thảm họa núi lửa siêu phun trào có thể gây ra hiệu ứng “mùa đông hạt...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h