Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Quân đội Syria ồ ạt tấn công Idlib giữa lúc căng thẳng

Quân đội Syria ồ ạt tấn công Idlib giữa lúc căng thẳng
Dân trí Sau 24h ngừng bắn, quân đội Syria đêm 12/9 đã tiến hành một đợt tấn công mạnh mẽ vào phía đông tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy đang được coi là điểm nóng chiến sự ở Syria.

Quân đội Syria ồ ạt tấn công Idlib giữa lúc căng thẳng 1

Idlib hiện là điểm nóng chiến sự ở Syria. (Ảnh: Almasdarnnews)

Mạng tin Almasdarnews dẫn nguồn thạo tin cho biết, đêm 12/9, quân đội Syria đã ồ ạt tấn công vào các vị trí phòng thủ của phiến quân ở thị trấnUmm Rajim, phía đông tỉnh Idlib. Cũng theo nguồn tin này, quân đội Syria đã nhằm vào các hầm trú ẩn, sào huyệt của phiến quân bên trong thị trấn này.

Đây là trận đánh lớn đầu tiên của quân đội Syria trong 24 giờ qua nhằm vào lực lượng phiến quân ở cả Idlib và Hama, hai mặt trận được coi là nóng bỏng nhất hiện nay ở Syria. Một phóng viên chiến trường có mặt tại Hama và Idlib cho biết, quân đội Syria chủ yếu triển khai các đợt tấn công bằng tên lửa và pháo.

Idlib được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria. Truyền thông phương Tây cho rằng, quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chuẩn bị cho một đợt tổng tấn công nhằm giải phóng khu vực này.

Tuần trước, các máy bay của Nga và Syria đã nối lại hoạt động không kích phiến quân ở Idlib sau hơn 3 tuần giữa lúc có những dấu hiệu cho thấy Mỹ và các đồng minh có thể sắp không kích vào Syria nhằm cản trở chiến dịch giải phóng Idlib.

Mỹ một mặt bác bỏ cáo buộc này, mặt khác khẳng định sẵn sàng đáp trả nếu phát hiện quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học để giải phóng Idlib. Washington và nhiều bên cảnh báo, một cuộc tấn công vào Idlib có thể kéo theo thảm họa nhân đạo khi vẫn còn hơn 3 triệu dân thường tại đây.

Lo ngại nguy cơ một làn sóng tị nạn nữa từ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các chốt quân sự bên trong Idlib. Reuters dẫn lời giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã điều binh sĩ, xe thiết giáp và một số trang thiết bị quân sự khác tới biên giới Syria để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp cần thiết.

“Chúng tôi đã hiện diện quân sự ở đó, nếu các lực lượng quân sự này bị tấn công dù bằng cách nào thì đều bị coi là tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ, khi đó chúng tôi sẽ có đáp trả cần thiết”, Reuters dẫn nguồn tin trên cho biết.

Các chốt kiểm soát của Thổ Nhì Kỳ được lập ra ở Idlib từ năm ngoái theo thỏa thuận với Iran và Nga nhằm đảm bảo Idlib và một số khu vực lân cận là “vùng giảm căng thẳng”.

Nguồn tin từ lực lượng nổi dậy ở Syria cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng chục xe thiết giáp, xe tăng cùng hàng trăm lính đặc nhiệm tới Idlib. Tuy nhiên, Ankara không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin này.

Minh Phương

Theo Almasdarnews

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí