Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Phó Tổng thống Mỹ: Triều Tiên sẽ giống Libya nếu ông Kim Jong-un không hợp tác

Phó Tổng thống Mỹ: Triều Tiên sẽ giống Libya nếu ông Kim Jong-un không hợp tác
Dân trí Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo cuộc đối thoại giữa Washingon và Bình Nhưỡng có thể dẫn tới kết cục như tiến trình phi hạt nhân hóa của Libya nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không chịu hợp tác.

Phó Tổng thống Mỹ: Triều Tiên sẽ giống Libya nếu ông Kim Jong-un không hợp tác 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

“Các bạn cũng biết rằng mô hình Libya đã được nhắc tới trong một số tuyên bố hồi tuần trước. Và như Tổng thống (Donald Trump) đã nêu rõ, nếu ông Kim Jong-un không đi đến một thỏa thuận nào, mọi chuyện sẽ chỉ dẫn tới kết cục như mô hình Libya”, Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 21/5.

“Sẽ là sai lầm lớn của ông Kim Jong-un nếu ông ấy nghĩ rằng có thể đùa giỡn với ông Donald Trump”, Phó Tổng thống Pence nhấn mạnh, đồng thời khẳng định Tổng thống Trump sẵn sàng từ bỏ cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu ông chủ Nhà Trắng cảm thấy rằng cuộc gặp này không mang lại hiệu quả.

“Tuy nhiên chúng tôi vẫn hy vọng mọi chuyện tốt đẹp hơn. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng ông Kim Jong-un sẽ nắm bắt cơ hội này để từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và thực hiện điều đó bằng các biện pháp hòa bình”, ông Pence nói thêm.

Tuyên bố của Phó Tổng thống Pence được đưa ra một ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết Mỹ đang nhắm tới việc sử dụng mô hình Libya để buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng thống Trump ngày 21/5 tuyên bố Mỹ sẽ đưa ra cam kết bảo đảm cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu ông đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân. Khác với ông Bolton, Tổng thống Trump khẳng định ông không xem xét việc áp dụng mô hình Libya đối với Triều Tiên.

"Mô hình đó chỉ có khả năng xảy ra nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận. Nhưng nếu chúng ta đạt được thỏa thuận, tôi nghĩ ông Kim Jong-un sẽ rất vui mừng", ông Trump nói.

Năm 2003, Libya từng quyết định chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân đến Mỹ theo cam kết giải trừ hạt nhân. Năm 2011, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và bị quân nổi dậy hành hình. Từ đó đến nay, Libya liên tục chìm trong tình trạng bạo loạn và bất ổn.

Triều Tiên gần đây cảnh báo sẽ hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Singapore. Bình Nhưỡng cũng bày tỏ lo ngại về việc trở thành “Libya thứ hai” nếu theo đuổi thỏa thuận phi hạt nhân với Mỹ.

Thành Đạt

Theo Hill

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí