Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Phát hiện mới về “xác ướp la hét” bí ẩn nhất thế giới

Phát hiện mới về “xác ướp la hét” bí ẩn nhất thế giới
Xác ướp bí ẩn được cho là của một hoàng tử, người ám sát pharaoh Ai Cập và phải chịu kết cục tàn khốc.

Phát hiện mới về “xác ướp la hét” bí ẩn nhất thế giới 1

Xác ướp la hét hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Cairo.

Theo Independent, các nhà khảo cổ tin rằng họ đã giải mã “xác ướp la hét” bí ẩn, chết trong tình trạng mồm vẫn mở như đang la hét.

Xác ướp bí ẩn được biết đến với tên gọi “Unknown man E” (Người đàn ông vô danh E), từ lâu đã khiến các nhà nghiên cứu đau đầu.

Kết quả giám định ADN mới nhất một lần nữa khẳng định xác ướp la hét được chôn tại hầm mộ Ai Cập là hoàng tử Pentewere, con trai vua Ramses III. Pentewere là người tham gia vào âm mưu giết cha.

Nghiên cứu mới cũng khẳng định hoàng tử bị kết án tử hình bằng hình thức treo cổ. Vết thương ở cổ của xác ướp la hét đã phản ánh điều này.

Xác ướp cũng được coi là bí ẩn vì không được chôn cất theo đúng nghi thức truyền thống, mặc dù được chôn gần các xác ướp hoàng tộc khác.

Ướp xác là một quá trình phức tạp, bao gồm việc loại bỏ cơ quan nội tạng và hút hết nước ra khỏi cơ thể.

Xác ướp la hét bao bọc bởi lớp vôi sống và những mẩu da cừu, dê rải khắp thi thể. Đối với người Ai Cập, cừu, dê là động vật dơ bẩn. Việc phủ da những loài vật này lên xác có thể khiến người đã khuất không thể sang thế giới bên kia

Kết hợp giữa kết quả giám định ADN và phân tích cách thức chôn cất, các nhà nghiên cứu một lần nữa khẳng định đây chính là hoàng tử đã phạm tội ác.

Theo sử sách Ai Cập chép lại, pharaoh Ramses III bị gia đình, chỉ huy quân đội và người hầu tìm cách ám sát. Dấu tích trên giấy cói không nêu rõ rằng liệu vụ ám sát có thành công hay không.

Phân tích xác pharaoh Ramses III, các nhà nghiên cứu xác định vua Ai Cập qua đời ở tuổi 60, nhưng nhiều khả năng cái chết không phải do tuổi già.

Kết quả chụp CT năm 2012 cho thấy, pharaoh Ramses III chết do bị cắt cổ, dấu hiệu cho thấy phi vụ ám sát đã thành công.

Phát hiện mới về “xác ướp la hét” bí ẩn nhất thế giới 2
Bí ẩn “xác ướp la hét” trong hầm mộ hoàng tộc Ai Cập

Gương mặt xác ướp méo mó lộ rõ vẻ kinh hoàng, không giống với tín ngưỡng người Ai Cập cổ đại, đã thôi thúc các...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h