Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Ông Trump nói có nhiều điều “bất thường” về nguồn gốc Covid-19

Ông Trump nói có nhiều điều “bất thường” về nguồn gốc Covid-19
Dân trí Tổng thống Donald Trump cho biết có nhiều điều bất thường liên quan tới nguồn gốc của Covid-19 và Mỹ đang tiến hành điều tra.
Ông Trump nói có nhiều điều “bất thường” về nguồn gốc Covid-19 1

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 17/4. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 17/4, Tổng thống Donald Trump khẳng định Trung Quốc mới là nước có số người chết vì Covid-19 cao nhất thế giới. Ông Trump đưa ra tuyên bố sau khi được đề nghị bình luận về thông tin rằng, số ca tử vong vì Covid-19 do Trung Quốc công bố là không chính xác.

“Tôi vẫn nghe báo chí công bố hàng đêm rằng chúng ta có nhiều ca tử vong nhất thế giới, nhưng chúng ta không phải là nước có nhiều ca tử vong nhất thế giới. Nước có số người chết nhiều nhất thế giới phải là Trung Quốc. Họ là một đất nước rộng lớn. Họ đang phải trải qua một vấn đề khủng khiếp. Và họ phải là nước có số người chết nhiều nhất”, ông Trump nói.

Theo số liệu được công bố chính thức, Mỹ hiện ghi nhận 37.158 ca tử vong và 710.021 ca mắc Covid-19, trong khi Trung Quốc chỉ ghi nhận 4.632 ca tử vong và 82.719 ca nhiễm. Căn cứ theo số liệu này, Mỹ là nước có số người chết và mắc Covid-19 cao nhất thế giới.

Giới chức Vũ Hán ngày 17/4 bất ngờ thông báo điều chỉnh số liệu thống kê người chết do Covid-19. Theo đó, số người tử vong vì dịch bệnh này tại đây được điều chỉnh tăng 1.290 ca, từ 2.579 ca lên 3.869 ca. 

Truyền thông địa phương cho biết, việc điều chỉnh này là do nhiều bệnh nhân tử vong tại nhà mà chưa thăm khám bác sĩ hay xét nghiệm Covid-19, hoặc do các cơ sở y tế quá tải khiến việc báo cáo số liệu chậm trễ, trong khi cũng có những trường hợp bị thống kê lặp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết, Vũ Hán điều chỉnh số liệu là kết quả của việc rà soát thống kê nhằm đảm bảo tính chính xác và điều này là hoàn toàn bình thường trong thông lệ quốc tế. Ông Zhao khẳng định Trung Quốc không che giấu thông tin về dịch bệnh.

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Trump cũng đề cập tới vấn đề này.

“Hôm nay, tôi thấy họ (Trung Quốc) thông báo rằng, về cơ bản số liệu của họ tăng gấp đôi. Nhưng đó mới chỉ ở Vũ Hán. Họ chưa nói (số liệu) ngoài Vũ Hán”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Trong một bài viết trên Twitter hôm qua, Tổng thống Trump viết: “Trung Quốc vừa thông báo tăng gấp đôi số người chết do "Kẻ thù Vô hình". Con số đó còn cao hơn thế và cao hơn rất nhiều so với Mỹ, chứ đừng nói là xấp xỉ!”.

Tổng thống Trump hôm qua dự đoán số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể tăng gấp đôi trong thời gian tới.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ có, và hy vọng, dưới 100.000 người chết. Tôi nghĩ bây giờ, chúng ta có lẽ đang hướng đến khoảng 60.000, hoặc 65.000 người chết”, ông Trump nói.

Nguồn gốc Covid-19

Cũng theo ông Trump, chính quyền Mỹ đang xem xét khả năng virus corona chủng mới được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

“Chúng tôi đang xem xét điều này. Nhiều người cũng đang xem xét. Họ nói về một loại dơi, nhưng dơi không có ở khu vực đó. Dơi không được bán tại khu vực đồ tươi sống. Nó không được bán ở đó”, ông Trump nói.

Khi được hỏi về mức độ chính xác của thông tin cho rằng, Covid-19 có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, chứ không phải khu chợ bán đồ tươi sống, Tổng thống Trump cho hay Mỹ đang xem xét nghiêm túc vấn đề này.

“Có nhiều điều bất thường đang diễn ra và cũng có nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành. Chúng tôi sẽ tìm ra điều đó”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ cho rằng đại dịch Covid-19 lẽ ra có thể ngăn chặn được nếu Trung Quốc hành động sớm hơn.

“Tất cả những gì tôi có thể nói là bất kể virus đến từ đâu, từ Trung Quốc hay bất kỳ hình thức nào, thì 184 nước đang phải chịu thiệt hại vì nó. Điều đó rất tệ hại đúng không? Virus lẽ ra có thể được giải quyết rất dễ dàng khi nó mới bắt đầu”, ông Trump cho biết.

Trung Quốc cho đến nay vẫn bác bỏ giả thuyết virus corona chủng mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn nói, virus này có thể bắt nguồn từ một nơi nào khác không phải Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo Fox, Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí