Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Ông Trump dọa "hủy diệt, xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Trump dọa "hủy diệt, xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi cảnh báo sắc lạnh đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hứng chỉ trích bỏ rơi đồng minh ở Syria, dọn đường cho Ankara tấn công lực lượng người Kurd.
Ông Trump dọa "hủy diệt, xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Cảnh báo “hủy diệt” kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

"Như tôi đã tuyên bố cứng rắn trước đó và giờ tôi chỉ nhấn mạnh lại rằng, nếu Thổ Nhĩ Kỳ làm điều gì đó mà tôi, với trí thông minh tuyệt vời không ai sánh được, coi là vượt giới hạn, tôi sẽ phá hủy và xóa sổ hoàn toàn kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ (tôi từng làm trước đó). Họ phải cùng với châu Âu và các nước khác kiểm soát (chống khủng bố ở Syria)", Tổng thống Trump bình luận trên Twitter ngày 7/10.

Ông Trump dọa "hủy diệt, xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ 2
(Ảnh: Twitter)

Phát biểu sau đó tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết, ông đã cảnh báo qua cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng Ankara có thể phải hứng chịu một "cơn thịnh nộ" kinh tế suy thoái nếu hành động ở Syria bị coi là không "nhân văn".

Cảnh báo sắc lạnh của ông Trump dường như để xoa dịu những người chỉ trích ông bỏ rơi đồng minh người Kurd ở Syria sau khi Mỹ bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi đông bắc Syria.

Binh sĩ Mỹ bắt đầu rút khỏi khu vực đông bắc Syria giáp biên giới Iraq hôm qua 7/10. Trong một thông cáo phát đi, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm bắt đầu chiến dịch quân sự được lên kế hoạch từ lâu ở miền Bắc Syria. Các lực lượng vũ trang Mỹ sẽ không hỗ trợ cũng như không can dự vào hoạt động này. Mỹ, lực lượng đã đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sẽ không còn ở khu vực này lâu nữa".

Thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Erdogan ngày 6/10 thảo luận việc thiết lập "vùng an toàn" tại đông bắc Syria.

“Cú đâm sau lưng”

Ông Trump dọa "hủy diệt, xóa sổ" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ 3
Quân đội Mỹ rút khỏi đông bắc Syria. (Ảnh: Navy Times)

Lý giải cho quyết định bất ngờ rút quân khỏi miền bắc Syria, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: “Đã đến lúc chúng ta phải rút khỏi cuộc chiến dai dẳng nực cười này và đưa binh sĩ trở về. Chúng ta sẽ chiến đấu ở đâu có lợi ích quốc gia và chỉ chiến đấu để giành chiến thắng. Giờ đây, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Syria, Iran, Iraq, Nga và lực lượng người Kurd sẽ phải quyết định tình hình".

Ông Trump đã hứng “bão” chỉ trích sau quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria, một quyết định bị coi là bỏ rơi các đồng minh ở Syria. Lực lượng người Kurd gọi tuyên bố của ông Trump là "cú đâm sau lưng".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gọi quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump là “nguy hiểm”, đe dọa đến an ninh khu vực và gửi thông điệp đến Nga, Iran cũng như các đồng minh của Mỹ rằng, Mỹ không còn là một đối tác đáng tin cậy. “Quyết định đó sẽ làm tăng nguy cơ IS và các tổ chức khủng bố khác hồi sinh”, lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện McConnell bình luận.

Pháp cảnh báo, quyết định của Mỹ có thể mở cánh cửa hồi sinh cho IS mặc dù lực lượng này đã suy yếu đáng kể.

Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi không kích người Kurd ở Syria

Chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi đông bắc Syria, một số video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy, lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã tấn công lực lượng người Kurd ở khu vực.Hãng tin SANA cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích vào các vị trí của người Kurd và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh al-Hasakah, đông bắc Syria. Ankara hiện chưa bình luận về thông tin này.Trong một diễn biến liên quan khác, trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Iran Javad Zarif hôm qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria chỉ là “tạm thời và Ankara tôn trọng “toàn vẹn lãnh thổ” của Syria.

Minh Phương

Theo RT, Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí