Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Ông Trump chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an về Iran giữa lúc căng thẳng

Ông Trump chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an về Iran giữa lúc căng thẳng
Dân trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ chủ trì cuộc họp an ninh của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này để thảo luận về vấn đề Iran.

Ông Trump chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an về Iran giữa lúc căng thẳng 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Global Look Press)

RT dẫn lời Đại sứ Haley cho biết, Tổng thống Trump sẽ chủ trì cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 26/9 tới tại New York. Bà Haley nói rằng, mục đích của cuộc họp này là thảo luận "những vi phạm luật pháp quốc tế” của Iran.

Theo các nhà ngoại giao, đại diện Iran có thể đề nghị được phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an vào ngày 26/9. Tuy nhiên, hiện tại phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Về phía Nga, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng cuộc họp về Iran nên tập trung thảo luận việc thực hiện nghị quyết năm 2015 về Iran. “Chúng tôi rất hy vọng rằng sẽ có những tiếng nói về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 (với Iran)”, ông Polyanskiy nói.

Mỹ, hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng bảo an, nhiều lần cáo buộc Iran can thiệp vào chiến sự ở Syria và Yemen. Mỹ và đồng minh Israel cho rằng, Iran đưa lực lượng quân sự hiện diện ở Syria để hậu thuẫn cho quân đội của chính phủ Syria trong cuộc chiến với phe đối lập. Iran bác bỏ cáo buộc này và khẳng định sự hiện diện của họ ở Syria chỉ dừng lại ở các cố vấn quân sự.

Reuters hồi tháng trước dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ nói rằng, tại hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7 tại Phần Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thống nhất về nguyên tắc rằng Iran cần rút khỏi Syria mặc dù Moscow cho rằng đây là việc không hề dễ dàng.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran cũng leo thang gần đây khi Mỹ được cho là vận động các đồng minh tăng cường trừng phạt Iran, trong đó có việc ngăn cản hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia này. Đáp lại, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cảnh báo sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Mỹ và đồng minh tìm cách ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí