Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Ông Trump: "Philippines hủy thỏa thuận an ninh, Mỹ đỡ tốn tiền"

Ông Trump: "Philippines hủy thỏa thuận an ninh, Mỹ đỡ tốn tiền"
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông không bận tâm việc Philippines quyết định hủy thỏa thuận quân sự giữa hai nước, thậm chí cho rằng điều đó sẽ giúp Washington tiết kiệm ngân sách.
Ông Trump: "Philippines hủy thỏa thuận an ninh, Mỹ đỡ tốn tiền" 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Tôi thực sự không quan tâm liệu họ có muốn làm điều đó hay là không, nhưng nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều tiền. Quan điểm của tôi không giống với người khác”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 12/2.

Mặc dù vậy, ông Trump khẳng định quan hệ giữa ông và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn “rất tốt”. Ông Trump cũng cho biết, Mỹ đã giúp Philippines tiêu diệt các phần tử khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 11/2 tuyên bố chấm dứt Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) vốn duy trì 2 thập niên qua giữa Mỹ và Philippines cho phép hàng nghìn quân nhân Mỹ tới Philippines thực hiện các cuộc tập trận quân sự và hoạt động hỗ trợ nhân đạo. Quyết định hủy bỏ thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ khi Philippines chính thức thông báo cho phía Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gọi động thái này của chính phủ Philippines là “đáng tiếc” và là "bước đi theo hướng sai lầm" đối với quan hệ lâu đời giữa hai nước và vị thế chiến lược của riêng Philippines.

Về phần mình, Tổng thống Trump từ lâu đã bày tỏ mong muốn đưa binh sĩ Mỹ “về nhà” sau hàng chục năm triển khai ở nước ngoài, đồng thời muốn một số đồng minh phải chi trả nhiều hơn nữa để được quân đội Mỹ đảm bảo an ninh.

Giới quan sát cho rằng, quyết định hủy VFA của chính quyền Tổng thống Duterte sẽ làm phức tạp sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước sự trỗi dậy đầy tham vọng của Trung Quốc.

Ông Duterte cảnh báo hủy bỏ VFA từ tháng trước khi Washington cấm thượng nghị sĩ Dela Rosa, cựu cảnh sát trưởng Philippines, nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Dela Rosa là người thi hành cuộc chiến ma túy của ông Duterte, vốn khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Cuộc chiến này gây tranh cãi vì các bên phản đối không đồng tình với việc cảnh sát được quyền giết chết các nghi phạm ma túy mà không thông qua xét xử. Ông Dela Rosa cho rằng việc ông bị từ chối nhập cảnh có thể liên quan tới điều trên.

Minh Phương
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí