Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nữ quân nhân Mỹ bị đồn “mang Covid-19 đến Trung Quốc” lên tiếng

Nữ quân nhân Mỹ bị đồn “mang Covid-19 đến Trung Quốc” lên tiếng
Dân trí Cuộc sống của nữ quân nhân Mỹ Maatje Benassi và gia đình đã bị đảo lộn sau khi bà trở thành mục tiêu của những tin đồn “mang virus gây bệnh Covid-19 đến Trung Quốc”.
Nữ quân nhân Mỹ bị đồn “mang Covid-19 đến Trung Quốc” lên tiếng 1

Bà Maatje là một trong các vận động viên của quân đội Mỹ tham dự Thế vận hội quân sự tại Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019. (Ảnh: Haber)

Cuộc sống đảo lộn 

Maatje Benassi, bà mẹ hai con và là lính dự bị Lục quân Mỹ, đã trở thành mục tiêu của những thuyết âm mưu ác ý cho rằng bà là người đã mang mầm bệnh Covid-19 đến Trung Quốc trước khi nó lan rộng trở đại dịch toàn cầu.

Những lời đồn này xuất hiện nhan nhản trên Youtube mỗi ngày và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Mặc dù bà chưa bao giờ dương tính với Covid-19 hay thậm chí có triệu chứng của bệnh, song Maatje và chồng bà, ông Matt, đã trở thành mục tiêu đồn đại trên các mạng xã hội Trung Quốc. Điều này khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Vợ chồng Maatje cho biết, địa chỉ nhà riêng của họ cũng bị tung lên mạng, các hộp thư tài khoản mạng xã hội luôn tràn ngập tin nhắn từ những người tin vào thuyết âm mưu.

“Cảm giác như thức dậy sau một cơn ác mộng và lại tiếp tục chìm vào ác mộng ngày qua ngày”, Maatje Benassi chia sẻ với CNN trong lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi trở thành mục tiêu công kích trên mạng.

Khi dịch Covid-19 lan rộng ra hầu khắp thế giới, những tin giả liên quan đến đại dịch này cũng từ đó xuất hiện ngày càng nhiều. Các hãng công nghệ lớn đã tìm cách để ngăn chặn nạn tin giả trên mạng, tuy nhiên nỗ lực này cũng không giúp được gì nhiều cho Maatje.

Maajte hiện là nhân viên an ninh tại căn cứ lục quân Fort Belvoir ở Virginia. Trong khi đó, Matt, một sĩ quan không quân đã về hưu, hiện cũng là nhân viên dân sự tại Lầu Năm Góc. Dù vẫn làm việc cho chính phủ, song vợ chồng họ không tránh được cảm giác bất lực giống người khác khi trở thành mục tiêu quấy rối của những tin đồn. “Tôi muốn mọi người ngừng quấy rối tôi bởi điều này là sự đe dọa trên không gian mạng”, Maajte nói khi cố kìm nước mắt.

Matt đã cố gắng gỡ các video đồn đại sai sự thật trên Youtube để ngăn chúng lan truyền rộng. Họ cho biết đã tìm đến luật sư, cảnh sát để nhờ sự giúp đỡ nhưng vô ích.

Thuyết âm mưu “kẻ phát tán virus”

Nữ quân nhân Mỹ bị đồn “mang Covid-19 đến Trung Quốc” lên tiếng 2

Bà Maatje bị nghi là "bệnh nhân số 0" phát tán virus gây Covid-19 tại Trung Quốc. (Ảnh: Global News)

Trước khi Maatje trở thành mục tiêu của những lời đồn đại, hàng loạt thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus gây Covid-19 đã xuất hiện từ nhiều tháng. Khi dịch mới bùng phát, những người theo thuyết âm mưu nói rằng, virus này là một loại vũ khí sinh học của Mỹ, song không đưa ra được bằng chứng. Tháng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ám chỉ ủng hộ giả thuyết cho rằng quân đội Mỹ đã mang virus này đến Trung Quốc từ cuối năm 2019. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Mỹ nói, đây là giả thuyết “hoàn toàn phi lý” và một phát ngôn “thiếu trách nhiệm”.

Đến tận tháng 3, vài tháng sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc, các tin đồn mới chuyển hướng sang Maatje. Các tin đồn vô căn cứ này xuất phát từ việc bà là một trong các thành viên tham gia Thế vận hội quân sự diễn ra ở Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.

Dù bị chấn thương trong chặng đua, Maatje vẫn cố hoàn thành phần thi. Mặc dù có hàng trăm vận động viên của quân đội Mỹ tham gia Thế vận hội, song chỉ có Maatje trở thành mục tiêu của tin đồn liên quan đến Covid-19. Một trong những người đóng vai trò chính phát tán các tin đồn ác ý nhằm vào Maatje là George Webb, 59 tuổi, người chuyên tung tin đồn sai sự thật trên các mạng. Người đàn ông này nói rằng, một DJ người Italia Benny Benassi đã cùng với vợ chồng Maatje thực hiện âm mưu phát tán virus.

“Rất khó để bắt ông ta (Webb) phải chịu trách nhiệm”, ông Matt chia sẻ. Ông cho biết thêm, ông đã khiếu nại với Youtube, nhưng để gỡ các video xuống cũng phải mất vài ngày và đến khi đó chúng đã được lan truyền rất rộng và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của gia đình ông.

"Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tổn hại thì đã rõ và tôi biết nó sẽ không dừng lại ở đó. Mỗi khi các bạn gõ tìm kiếm tên tôi trên Google, kết quả trả về sẽ gắn với bệnh nhân số 0", bà Maatje nói.

Minh Phương
Theo CNN

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí