Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Như “lửa bén vào cỏ khô”: Mỹ ghi nhận loạt “ổ dịch” tại các nhà dưỡng lão

Như “lửa bén vào cỏ khô”: Mỹ ghi nhận loạt “ổ dịch” tại các nhà dưỡng lão
Dân trí Hàng loạt “ổ dịch” Covid-19 xuất hiện ở nhà dưỡng lão trên khắp nước Mỹ, nơi có nhiều người cao tuổi, mang bệnh lý nền. Tình hình được miêu tả mô tả như “lửa bén vào cỏ khô”.
Như “lửa bén vào cỏ khô”: Mỹ ghi nhận loạt “ổ dịch” tại các nhà dưỡng lão 1

Các nhân viên y tế đến trại dưỡng lão Life Care, Washington vì một "ổ dịch" Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Các nhà dưỡng lão trên khắp Mỹ đang trở thành các điểm nóng lây nhiễm Covid-19. Gần đây nhất, nhà dưỡng lão Pleasant View ở Maryland ghi nhận 77 ca nhiễm virus corona trên tổng số 95 người sinh sống tại đây (khoảng 80%), và 5 người đã tử vong.

Giới chức y tế Maryland cho hay 5 nạn nhân đều có bệnh lý nền và tuổi từ 60-90.

Tại Tennessee, 2 người cư trú tại trung tâm Phục hồi và Chữa bệnh Gallatin đã qua đời trong khi cơ sở này ghi nhận 100 ca Covid-19 bao gồm cả người cao tuổi và nhân viên.

Bệnh dịch đã khiến cơ sở có sức chứa 204 chỗ này tức tốc sơ tán những người đang cư trú còn lại và tiến hành khử trùng.

Cuối tháng 2, nhà dưỡng lão Life Care, Kirkland, bang Washington từng là ổ dịch nghiêm trọng nhất của Mỹ thời điểm đó với hàng chục ca tử vong và ca nhiễm bệnh. 

Trong khi đó, tính đến ngày 30/3, gần 15% trên tổng số 1.200 người thiệt mạng vì Covid-19 ở New York là người cư trú ở viện dưỡng lão. Mỹ cũng ghi nhận hơn 1.000 ca Covid-19 tại 155 nhà dưỡng lão trên toàn quốc.

“Virus này tấn công vào những người dễ bị tổn thương, nhằm vào những người lớn tuổi, có hệ miễn dịch yếu và bệnh lý nền. Virus corona ở các nhà dưỡng lão giống như lửa bén vào cỏ khô”, Thống đốc New York Andrew Cuomo nhận định.

Khoảng 147 nhà dưỡng lão ở 27/50 bang của Mỹ hiện có ít nhất 1 người nhiễm virus corona, theo thống kê tính đến ngày 23/3 của Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid Mỹ (CMS). Từ đó tới nay, CMS chưa công bố số liệu cập nhật.

CMS cho biết 147 chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống 15.000 nhà dưỡng lão của Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết vì virus corona thường nhằm vào những người cao tuổi, dễ bị tổn thương, nên đây cũng được xem là con số đáng lo ngại.

“Theo những gì chúng tôi biết lúc này, những người có nguy cơ lâm trọng bệnh từ Covid-19 là những người trên 65 tuổi, hoặc người sống tại các trung tâm dưỡng lão, cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn”, trung tâm Phòng chống và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ CDC cho hay.

Có khoảng 1,35 triệu người sống ở các nhà dưỡng lão trên khắp nước Mỹ, theo dữ liệu được công bố gần nhất vào năm 2016 của trung tâm thống kê Sức khỏe quốc gia Mỹ. Trong số đó, có 84% là người trên 65 tuổi và đều cần hỗ trợ trong các hoạt động thường ngày.

Nhiều người trong số đó có triệu chứng y tế như tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao.

Để bảo vệ những người cư trú, một số cơ sở dưỡng lão đã dừng các hoạt động cộng đồng, hạn chế người vào thăm nom, và thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm.

Những nhà dưỡng lão có người cư trú nhiễm virus corona sẽ có lực lượng vệ binh quốc gia tới hỗ trợ trong trường hợp bị quá tải bao gồm hỗ trợ xét nghiệm, đánh giá y tế, dọn dẹp và khử trùng…

 

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí