Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nhà hỏa táng New York làm việc hết công suất vì Covid-19

Nhà hỏa táng New York làm việc hết công suất vì Covid-19
Dân trí Các nhà hỏa táng tại New York phải làm việc thêm giờ và thiêu thi thể ngay trong đêm khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng lên hơn 1.000 người.
Nhà hỏa táng New York làm việc hết công suất vì Covid-19 1

Thi thể được đưa lên xe tải đông lạnh ở bên ngoài bệnh viện Brooklyn, New York. (Ảnh: AP)

Sự lây lan kinh hoàng của dịch Covid-19 trên toàn New York cho đến nay vẫn chưa lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, những người làm trong ngành dịch vụ tang lễ tại thành phố này chưa bao giờ bận rộn đến thế.

Các nhà tang lễ và nghĩa trang cho biết suốt hàng chục năm qua, họ chưa từng chứng kiến nhu cầu về dịch vụ cho người chết tăng cao đến như vậy. Tính đến nay, gần 1.400 người đã tử vong vì Covid-19 tại New York, trong khi số ca nhiễm cũng lên tới vài chục nghìn người.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, điều đang bắt đầu trở thành hiện thực”, Reuters dẫn lời Mike Lanotte, giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà quản lý Tang lễ bang New York, cho biết.

Phần lớn người New York chọn hỏa táng hơn là chôn cất, thế nhưng thành phố đông dân nhất nước Mỹ cũng chỉ có 4 nơi hỏa táng: 1 ở Bronx, 1 ở Brooklyn và 2 ở Queens.  

Lãnh đạo của 2 trong số 4 nhà hỏa táng trên nói rằng khối lượng công việc hàng ngày của họ tăng thêm từ 10-15 thi thể, thậm chí nhiều hơn, khiến các nhân sự phải căng mình để làm việc.

Bang New York đã nới lỏng các quy định về chất lượng không khí nhằm cho phép các nhà hỏa táng hoạt động trong nhiều giờ hơn. Quản lý của các nhà hỏa táng cho biết điện thoại của họ liên tục reo và công việc hàng ngày của họ chưa bao giờ bận rộn đến thế trong suốt hàng chục năm qua.

“Không ai có thể tưởng tượng điều này đang xảy ra”, J.P. Di Troia, chủ tịch nhà tang lễ Fresh Pond ở Queens, nói, đồng thời cho biết đại dịch Covid-19 là một trong những sự kiện khủng khiếp nhất mà ông từng chứng kiến trong 52 năm làm nghề.

Theo Rich Moylan, chủ tịch nhà hỏa táng Green-Wood ở Brooklyn, họ hiện tiếp nhận thêm từ 15-20 thi thể mỗi ngày, gần gấp đôi so với bình thường.

Tương tự Di Troia, Moylan cũng cố nhớ lại thời điểm ông chứng kiến nhiều thi thể như vậy tại Green-work trong 48 năm làm nghề.

“So sánh gần nhất là vụ 11/9”, Moylan nói, đề cập tới vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại New York hồi năm 2001.

Nhà hỏa táng New York làm việc hết công suất vì Covid-19 2

Các xe tải đông lạnh được sử dụng làm nhà xác dã chiến tại New York. (Ảnh: Reuters)

Do số người chết tăng đột biến, các nhà xác tại New York cũng phải chờ lâu hơn để đưa các thi thể đi hỏa táng.

“Nhà lạnh của tôi đầy rồi. Nhưng tôi không thể đưa các thi thể đi hỏa táng ngay được”, Andrew Nimmo, quản lý tại nhà tang lễ Bergen - nơi có thể lưu trữ khoảng 40 thi thể, cho biết.

Tình trạng dồn ứ tại các nhà xác cuối cùng tác động trở lại các bệnh viện. Trong thông báo phát đi ngày 31/3, bệnh viện Brooklyn cho biết thi thể của các bệnh nhân đang phải lưu trữ lâu hơn thường lệ trong các nhà xác của bệnh viện, do gia đình của các bệnh nhân không thể nhanh chóng sắp xếp việc hỏa táng.

Văn phòng Giám định Y tế New York (OCME) đã triển khai thêm các xe tải đông lạnh và lều tới các bệnh viện để làm nơi chứa thi thể. Các tòa nhà của OCME có thể lưu trữ khoảng từ 800-900 thi thể, trong khi các xe tải có thể tăng số thi thể dự trữ lên khoảng 3.500.

Điều phối viên nhóm phản ứng chống Covid-19 của Nhà Trắng Deborah Birx ngày 1/4 dự đoán, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể tăng lên tới 240.000 người. New York hiện vẫn là tâm dịch tại Mỹ.

Theo David Fleming, giám đốc pháp lý của Hiệp hội Tang lễ New York, lần đầu tiên cơ quan tang lễ New York yêu cầu các nhà tang lễ phải báo cáo hàng ngày về số ca hỏa táng và chôn cất.

Flemming cho biết đang làm việc với giới chức phụ trách kế hoạch khẩn cấp của cả bang và thành phố New York để giảm bớt căng thẳng cho các nhà hỏa táng. Theo đó, một số nhà hỏa táng có thể dành một phần đất để làm nơi chôn cất tạm thời thi thể.

Lệnh cấm tụ tập đông người tại nơi công cộng của New York cũng đồng nghĩa với việc gia đình các nạn nhân tử vong vì Covid-19 phải hạn chế việc đưa tiễn người thân của họ.

Nhà hỏa táng Green-wood đã đề nghị người thân của các nạn nhân (không quá 10 người trong một đám tang) ở trong xe cho tới khi xe chở quan tài rời đi để ngăn virus lây lan. Tại nhà tang lễ Lawrence H. Woodward ở Brooklyn, giám đốc Kendall Lindsa yêu cầu gia đình không chạm vào quan tài của người thân.

“Nếu bạn bị nhiễm (Covid-19), khi bạn chạm vào quan tài, các nhân viên hỏa táng cũng sẽ chạm vào đó”, Lindsay cho biết.

 

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí