Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nga đặt điều kiện duy nhất để Mỹ hiện diện quân sự tại Syria

Nga đặt điều kiện duy nhất để Mỹ hiện diện quân sự tại Syria
Dân trí Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Mỹ chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là hợp tác với Moscow trong việc hỗ trợ đưa người tị nạn trở về quê nhà, nếu không phải rời Syria ngay lập tức.

Nga đặt điều kiện duy nhất để Mỹ hiện diện quân sự tại Syria 1
Xe bị thiêu rụi trong một vụ đánh bom tại Syria (Ảnh: Financial Tribune)

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Phần Lan ngày 16/7, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông sẽ phối hợp với Nga để tạo điều kiện đưa người tị nạn Syria trở về quê nhà sau các cuộc giao tranh. Tuy nhiên, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ đồng thời là chỉ huy lực lượng Mỹ tại Trung Đông, Tướng Joseph Votel, ngày 23/7 đã thể hiện sự dè dặt trong việc hợp tác với Nga tại Syria vì lo ngại việc Moscow tiếp tục ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cảnh báo việc Mỹ từ chối hợp tác với chính quyền Nga và Syria càng cho thấy sự thiếu chính đáng của Washington khi triển khai các hoạt động tại Syria.

“Thông qua những tuyên bố của ông ấy, Tướng Votel không chỉ làm mất đi uy tín của một người giữ vị trí tư lệnh quân đội, mà càng cho thấy tính bất hợp pháp trong sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria theo cả luật pháp quốc tế lẫn luật Mỹ”, tướng Konashenkov nói.

“Không có cơ sở pháp lý nào cho các hoạt động tiếp theo của binh sĩ Mỹ tại Syria. Trong tình hình như hiện nay, các lực lượng Mỹ chỉ có một cơ hội duy nhất được ở lại Syria, đó là hợp tác với Nga và chính quyền hợp pháp của Syria trong quá trình hỗ trợ, đưa người tị nạn và những người tạm thời bị mất nhà cửa về quê nhà”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Theo tướng Konashenkov, nếu ông Votel từ chối đề xuất của Nga, “cách tốt nhất là Mỹ không được can thiệp vào tiến trình hòa bình và phải tiếp tục rút các binh sĩ khỏi lãnh thổ Syria”. Trước đó, Tổng thống Trump từng đề xuất giảm bớt sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Syria do cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đi đến hồi kết. Tuy nhiên các cố vấn tổng thống và quan chức quân sự Mỹ được cho là đã phản đối đề xuất của ông Trump, viện dẫn lý do sự trỗi dậy của các phần tử thánh chiến và sự hiện diện của Iran tại Syria.

Tại cuộc họp chung giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga hôm qua 25/7, lãnh đạo Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga Tướng Mikhail Mizintsev cho biết nỗ lực của Moscow trong việc giúp Syria tái thiết đất nước sau chiến tranh có thể dựa trên mô hình tương tự từng được áp dụng với Liên Xô và các đồng minh, những quốc gia bị tàn phá nặng nề sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 (Nga gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại).

“Trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ sống còn đối với người dân Syria nhằm tái thiết đất nước, điều cần thiết là có thể sử dụng những kinh nghiệm lịch sử. Tôi tin rằng những kinh nghiệm của đất nước chúng ta trong quá trình tái thiết nền kinh tế sau Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại là điều rất tuyệt vời. Quá trình tái thiết đất nước của chúng ta ban đầu ước tính khoảng 15 năm nhưng rốt cuộc đã rút xuống ít hơn nhiều lần. Chỉ trong 5 năm, chúng ta đã trở thành cường quốc kinh tế mạnh thứ hai thế giới”, tướng Mizintsev nói.

“Cần sử dụng chính những kinh nghiệm hậu chiến của chúng ta vào việc tái thiết Syria, cũng như những giải pháp từng được vận dụng tại các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi các cuộc nội chiến và xung đột vũ trang hiện đại”, ông Mizintsev cho biết thêm.

Thành Đạt

Theo Newsweek

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí