Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nga cáo buộc Mỹ "rút dầu thô của Syria 30 triệu USD mỗi tháng"

Nga cáo buộc Mỹ "rút dầu thô của Syria 30 triệu USD mỗi tháng"
Dân trí Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cáo buộc Mỹ "buôn lậu" dầu thô từ các giếng dầu chiếm của Syria với giá trị 30 triệu USD mỗi tháng.
Nga cáo buộc Mỹ "rút dầu thô của Syria 30 triệu USD mỗi tháng" 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin RT dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 1/11 cáo buộc Mỹ đang rút lậu dầu thô của Syria, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra kế hoạch triển khai lực lượng quân sự bảo vệ các giếng dầu ở miền đông Syria.

"Lẩn tránh các lệnh trừng phạt của chính mình, người Mỹ đang rút trộm số dầu trị giá hơn 30 triệu USD mỗi tháng từ Syria”, bà Zakharova nói.

Bà Zakharova chỉ trích: “Một nhà nước văn minh không ngừng tuyên bố về cam kết của mình với các giá trị dân chủ, những nguyên tắc pháp lý trong các mối quan hệ, lại đang rút dầu từ những giếng dầu ở đông bắc Syria, một quốc gia có chủ quyền, và che giấu hành động của mình bằng cớ chiến đấu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Tôi nhớ, theo lời khẳng định của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, IS đã bị diệt tận gốc từ tháng 3 năm nay”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng, lực lượng quân sự của Mỹ sẽ chưa rút khỏi các khu vực có dầu mỏ của Syria trong một sớm một chiều.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cuối tháng trước xác nhận, binh sĩ Mỹ với sự hỗ trợ của các xe thiết giáp sẽ được triển khai tới Syria để bảo vệ các giếng dầu với mục đích ngăn nguồn tài nguyên này rơi vào tay IS. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói rằng, ông muốn đưa các công ty năng lượng của Mỹ tới các khu vực này.

Syria là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn, tuy không thể sánh với Iraq hay Ả rập Xê út. Sau nhiều năm chiến sự, ngành dầu mỏ của Syria cũng lao đao do các cuộc không kích. Theo Bloomberg, Syria có thể khai thác 24.000 thùng dầu/ngày vào năm ngoái, tương ứng 1,5 triệu USD theo giá trị hiện tại. Sản lượng dầu mỏ của quốc gia này đã giảm hơn 90% do chiến sự và tác động từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Minh Phương

Theo RT, Newsweek

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí