Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lịch sử về biên giới Syria

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lịch sử về biên giới Syria
Dân trí Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận liên quan đến tình hình ở biên giới Syria ngay trước khi lệnh ngừng bắn giữa Ankara và lực lượng người Kurd ở khu vực này sắp hết hiệu lực.
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lịch sử về biên giới Syria 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc hội đàm kéo dài gần 7 giờ đồng hồ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 22/10 đã nhất trí một thỏa thuận về biên giới Syria. Theo đó, lực lượng quân sự Nga và Syria sẽ triển khai đến biên giới đông bắc nước này, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân Hòa bình nhằm vào người Kurd ở một khu vực nhất định.

Lực lượng người Kurd phải rút đi

Thảo thuận nêu rõ, lực lượng vũ trang người Kurd phải lùi sâu vào lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 30km. Trong khi đó, chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ chống người Kurd sẽ tiếp tục trong một khu vực nhất định, giữa thị trấn Tell Abyad và Ras al-Ayn, sâu 32km vào lãnh thổ Syria.

Quân đội Syria sẽ triển khai đến biên giới

Các khu vực khác của biên giới Syria, từ Kobani đến Tell Abyad và từ Ras al-Ayn đến biên giới Iraq sẽ do quân đội và biên phòng Syria kiểm soát với sự hỗ trợ của Nga.

Nga - Thổ tuần tra chung

Ở các khu vực không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra chung sâu tới 10km vào lãnh thổ Syria.

Bắt giữ các phần tử IS

Tổng thống Putin nhấn mạnh, chiến dịch quân sự hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ phải lưu ý để tránh việc các phần tử Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chạy trốn khỏi các nhà tù, doanh trại ở đông bắc Syria.

Hồi sinh Thỏa thuận Adana 1998

Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Thỏa thuận Adana 1998, một thỏa thuận an ninh giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận này cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các hoạt động xuyên biên giới ở Syria, trong khi Damascus cam kết không nâng đỡ cho lực lượng người Kurd, lực lượng mà Ankara coi là khủng bố.Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được trong bối cảnh lệnh ngừng bắn 5 ngày ở biên giới Syria đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sắp hết hiệu lực. Tổng thống Erdogan ca ngợi đây là một "thỏa thuận lịch sử" và nó sẽ "không cho phép bất cứ hoạt động ly khai nào diễn ra trên lãnh thổ Syria".

Thỏa thuận được cho là giúp củng cố vai trò của Nga ở Trung Đông giữa lúc ảnh hưởng của Mỹ bắt đầu suy yếu với quyết định gần đây nhất là rút quân khỏi Syria. Chỉ vài giờ sau quyết định rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình để tấn công người Kurd ở Syria, một lực lượng đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí