Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ quyết thúc đẩy hòa bình Syria

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ quyết thúc đẩy hòa bình Syria
Ngoại trưởng ba nước ngày 28-4 đã có cuộc gặp tại Moscow nhằm thảo luận tình hình chính trị và nhân đạo trong cuộc nội chiến kéo dài bảy năm tại Syria.

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ quyết thúc đẩy hòa bình Syria 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (giữa) cùng hai người đồng cấp của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp hôm 28-4 ở Moscow. Ảnh: RT

Các ngoại trưởng nhấn mạnh rằng lộ trình đối thoại hòa bình Astana do ba nước này chống lưng vẫn đang “đứng vững”. Lộ trình Astana được khởi động vào năm 2017, được đánh giá là một đối trọng của sáng kiến đối thoại Geneva về tiến trình hòa bình Syria, xúc tiến bởi Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cần phải phối hợp để giúp đỡ chính phủ Syria đánh đuổi hoàn toàn khủng bố ra khỏi đất nước. Tại hội nghị, đại diện ba nước nhất trí rằng Syria cần được giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

“Những tuyên bố của Mỹ ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Syria chỉ là lời nói nhằm che đậy kế hoạch định hình lại Trung Đông và chia cắt Syria thành nhiều phần” - ông Lavrov nói. Ngoại trưởng Nga khẳng định chính phủ Moscow sẽ cùng Tehran và Ankara đảm bảo điều này sẽ không xảy ra.

Cuộc họp ngày 28-4 là một nỗ lực của Moscow nhằm duy trì sự thống nhất của bộ ba trong vấn đề Syria. Thổ Nhĩ Kỳ là nước duy nhất trong bộ ba ủng hộ đợt không kích ngày 14-4 vừa qua của Anh, Pháp, Mỹ vào Syria.

Theo Kiệt Anh

Pháp luật TP.HCM

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí