Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Mỹ từng phát hiện công dân Trung Quốc mang lọ nghi chứa virus SARS, MERS

Mỹ từng phát hiện công dân Trung Quốc mang lọ nghi chứa virus SARS, MERS
Dân trí Báo cáo của FBI cho biết hải quan Mỹ từng phát hiện một nhà khoa học Trung Quốc mang theo các lọ nghi chứa virus gây bệnh SARS và MERS hồi năm 2018.
Mỹ từng phát hiện công dân Trung Quốc mang lọ nghi chứa virus SARS, MERS 1

Các đặc vụ Cục Biên phòng và Hải quan Mỹ tại sân bay Los Angeles. (Ảnh: Reuters)

Theo một báo cáo tình báo chiến thuật của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mà trang tin Yahoo News đã tiếp cận được, các đặc vụ thuộc Cục Biên phòng và Hải quan Mỹ tại sân bay Detroit Metro đã chặn một nhà khoa học Trung Quốc mang theo các lọ nghi chứa virus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS) hồi tháng 11/2018. 

“Việc kiểm tra chữ viết trên các lọ và danh tính người nhận khiến các thanh tra viên tin rằng các chất chứa trong lọ có thể là thành phần của virus MERS và SARS”, báo cáo cho biết.

Theo Yahoo News, các lọ đều được dán nhãn “Kháng thể”. Nhà sinh vật học Trung Quốc nói rằng, ông được một đồng nghiệp ở Trung Quốc nhờ chuyển các lọ trên tới một nhà nghiên cứu tại một viện nghiên cứu của Mỹ. Báo cáo của FBI không tiết lộ danh tính của nhà khoa học Trung Quốc.

Báo cáo cũng chỉ ra một số vụ việc khác tương tự liên quan tới người Trung Quốc, bao gồm một vụ xảy ra hồi tháng 5/2018 và hồi tháng 9/2019 khi các công dân Trung Quốc tìm cách nhập cảnh vào Mỹ cùng với các mẫu nghi là virus cúm và vi khuẩn E. coli.

“Hội đồng về Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt đánh giá rằng các nhà nghiên cứu khoa học nước ngoài, những người vận chuyển các mẫu sinh học chưa được khai báo và ghi chép vào Mỹ trong các hành lý ký gửi hoặc xách tay, gần như chắc chắn sẽ gây ra nguy cơ an ninh sinh học cho Mỹ”, báo cáo nêu rõ.

FBI không nói rõ nguy cơ an ninh sinh học nào gây ra từ các vụ việc trên. Tuy nhiên, Raina MacIntyre, giáo sư về an ninh sinh học toàn cầu tại Đại học New South Wales ở Sydney, cho rằng FBI dường như quan tâm tới "nghiên cứu công dụng kép, bao gồm khủng bố sinh học".

Tướng không quân nghỉ hưu Robert Spalding, người từng phụ trách các vấn đề về Trung Quốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, thừa nhận “có mối đe dọa” gây ra bởi những người Trung Quốc mang các mẫu sinh học vào Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng người mang những mẫu đó vào Mỹ chỉ hành động “vô tình” và không biết họ đang mang theo vật gì.

FBI vẫn đang tăng cường nỗ lực để đối phó với chiến dịch gián điệp của Trung Quốc trong những tháng gần đây, sau khi thừa nhận thất bại trong việc ngăn chặn Trung Quốc thực hiện kế hoạch “Nghìn Nhân tài” nhằm tuyển mộ các nhà nghiên cứu Mỹ.

“Với những gì chúng ta biết hiện nay về mối đe dọa từ các kế hoạch của Trung Quốc, chúng tôi ước giá như trước đây có thể hành động nhanh chóng và toàn diện hơn. Bây giờ là thời điểm để khắc phục điều đó”, John Brown, trợ lý giám đốc bộ phận phản gián tại FBI, phát biểu trước một ủy ban của Thượng viện hồi tháng 11/2019.

Báo cáo của FBI được Yahoo News công bố đúng vào thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới sau khi khởi phát từ Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc chưa phản hồi về báo cáo trên.

Thành Đạt

Theo Yahoo

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí