Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Mỹ siết xuất khẩu ngăn công nghệ quan trọng lọt vào tay quân đội Trung Quốc

Mỹ siết xuất khẩu ngăn công nghệ quan trọng lọt vào tay quân đội Trung Quốc
Dân trí Mỹ cho biết họ sẽ bổ sung thêm những giới hạn mới liên quan tới xuất khẩu sang Trung Quốc nhằm tránh nguy cơ những công nghệ hiện đại, quan trọng có thể bị lọt vào tay quân đội nước này.
Mỹ siết xuất khẩu ngăn công nghệ quan trọng lọt vào tay quân đội Trung Quốc 1

Quy định mới yêu cầu công ty Mỹ phải có giấy phép mới được xuất khẩu một số mặt hàng nhất định tới phía đối tác Trung Quốc có hoạt động hỗ trợ quân đội. (Ảnh minh họa: AFP)

Reuters đưa tin, Mỹ ngày 27/4 đã phát thông báo cho biết quy định mới về xuất khẩu yêu cầu các công ty Mỹ phải có giấy phép mới được bán các mặt hàng nhất định tới các công ty của Trung Quốc có hoạt động hỗ trợ quân đội của Bắc Kinh, ngay cả khi những sản phẩm này được dùng cho mục đích dân sự.

Đây là một nỗ lực mà Mỹ mô tả là nhằm ngăn các thiết bị sản xuất chất bán dẫn và các công nghệ khác lọt vào tay quân đội Trung Quốc.

Theo Reuters, quy định nói trên có thể tác động tới ngành công nghiệp chất bán dẫn Mỹ và hoạt động xuất khẩu thiết bị hàng không dân dụng tới Trung Quốc, nếu phía Washington xếp những mặt hàng trên vào nhóm những thiết bị có thể ứng dụng trong hoạt động của quân đội Trung Quốc.

“Điều này là quan trọng khi cân nhắc hậu quả của việc làm ăn với những quốc gia có lịch sử chuyển đổi các thiết bị mua từ công ty Mỹ sang mục đích quân sự”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố.

Luật sư thương mại Washington Kevin Wolf cho biết việc Mỹ thay đổi “luật chơi” là nhằm đáp lại chính sách hợp nhất quân sự - dân sự của Trung Quốc khi sử dụng công nghệ từ sản phẩm dân sự để áp dụng cho mục tiêu quân sự.

Ngoài ra, quy định về xuất khẩu cũng sẽ thay đổi lại việc cấp ngoại lệ cho hàng loạt các mặt hàng dân sự bán cho các nhà xuất khẩu và công dân Trung Quốc, như mạch tích hợp, thiết bị viễn thông, máy tính cao cấp…

Mỹ cũng ra quy định về bên thứ 3, nghĩa là những công ty nước ngoài vận chuyển hàng Mỹ tới Trung Quốc phải có sự đồng thuận từ cả chính phủ của quốc gia nơi công ty đặt trụ sở và chính phủ Mỹ.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí