Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Mỹ-Trung “khẩu chiến”, ông Trump vẫn liên tục gọi “virus Trung Quốc"

Mỹ-Trung “khẩu chiến”, ông Trump vẫn liên tục gọi “virus Trung Quốc"
Dân trí Bất chấp những phản ứng của Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục dùng cụm từ “virus Trung Quốc” khi đề cập đến dịch viêm phổi cấp Covid-19 đang lây lan khắp thế giới.
 
Mỹ-Trung “khẩu chiến”, ông Trump vẫn liên tục gọi “virus Trung Quốc
Mỹ-Trung “khẩu chiến”, ông Trump vẫn liên tục gọi “virus Trung Quốc" 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

"Khẩu chiến" giữa Mỹ và Trung Quốc chưa dừng lại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 18/3 nói rằng không có gì sai khi ông gọi virus corona mới gây viêm phổi cấp Covid-19 là "virus Trung Quốc". "Có một số diễn biến trong cuộc chiến của chúng tôi nhằm chống lại virus Trung Quốc", ông Trump nói.

Đáp lại câu hỏi vì sao ông liên tục sử dụng cụm từ này bất chấp những chỉ trích cho rằng nó thể hiện sự kỳ thị, ông Trump nói: “Không, nó không hề kỳ thị chút nào. Rõ ràng nó (virus corona mới) bắt nguồn từ Trung Quốc”. Chủ nhân Nhà Trắng nói thêm: “Tôi rất yêu mến con người ở đất nước này (Trung Quốc), nhưng quý vị biết đó, có thời điểm Trung Quốc tìm cách nói rằng nó là do quân đội Mỹ mang đến. Điều đó là không thể. Nó sẽ không bao giờ xảy ra khi tôi là tổng thống. Virus này bắt nguồn từ Trung Quốc. Không phải tôi nghĩ, mà là tôi biết”.

Mỹ, Trung Quốc tiếp tục “khẩu chiến” về nguồn gốc của virus gây dịch Covid-19. Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đăng tải trên tài khoản Twitter thuyết âm mưu cho rằng virus corona mới có thể là do quân đội Mỹ mang đến Vũ Hán hồi tháng 10/2019. Ngay lập tức, Mỹ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải để phản đối. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng bình luận này của ông Zhao là "thiếu trách nhiệm và không thể chấp nhận được".

Về phía Bắc Kinh, Trung Quốc nhiều lần tỏ ra giận dữ khi ông Trump và một số quan chức của Mỹ dùng cụm từ “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán” đề cập đến dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cuối năm ngoái. Covid-19 hiện đã lan ra hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 218.000 người nhiễm bệnh và gần 9.000 người tử vong. Đến nay, nguồn gốc thực sự phát tán virus gây viêm phổi cấp này vẫn là một bí ẩn. Trong khi một số báo cáo cho rằng nó bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn cho rằng nó có thể bắt nguồn từ một nơi khác trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên gọi chính thức cho virus này là SARS-CoV-2. Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, hôm qua đã lên tiếng chỉ trích việc sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc" khi mô tả dịch Covid-19.

"Một điều quan trọng là chúng ta cần cẩn trọng trong ngôn từ. Chúng ta cần hạn chế dùng những từ ngữ có thể liên hệ một số cá nhân với virus này. Đây là điều mà tất cả chúng ta đều cần phải tránh.Tôi chắc chắn rằng bất cứ ai đều sẽ cảm thấy hối tiếc khi mô tả virus này gắn với một dân tộc”, ông Ryan nói.

Minh Phương
Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí