Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Mỹ-Triều "đấu khẩu" vì thỏa thuận hạt nhân

Mỹ-Triều "đấu khẩu" vì thỏa thuận hạt nhân
Dân trí Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN tại Singapore ngày 4/8, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã chỉ trích lẫn nhau liên quan đến việc giữ cam kết thực hiện thỏa thuận hạt nhân mà hai bên đạt được hồi tháng 6 năm nay.

Mỹ-Triều "đấu khẩu" vì thỏa thuận hạt nhân 1

Ngoại trưởng Mỹ và Triều Tiên chào hỏi ngắn gọn khi chụp ảnh lưu niệm tại Singapore. (Ảnh: Yonhap)

Tại diễn đàn khu vực ASEAN ngày 4/8 diễn ra ở Singapore, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho nói: "Triều Tiên giữ vững quyết tâm và cam kết thực hiện Tuyên bố chung Triều Tiên-Mỹ một cách chân thành và có trách nhiệm. Tuy nhiên, điều đáng báo động là những động thái của Mỹ nhất quyết muốn quay trở lại thời kỳ trước kia, khác xa ý định của lãnh đạo nước này".

Bình luận của Ngoại trưởng Ri Yong Ho đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc các quốc gia Đông Nam Á duy trì lệnh trừng phạt Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đang đe dọa Mỹ.

Ông Pompeo nói rằng, việc Triều Tiên tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân trái ngược với cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ri khẳng định Triều Tiên đã bước đầu thực hiện các giải pháp thiện chí, bao gồm ngừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa và phá bỏ các cơ sở thử hạt nhân.

"Tuy nhiên, thay vì đáp lại các giải pháp thiện chí đó, phía Mỹ lại lớn tiếng kêu gọi duy trì trừng phạt Triều Tiên và cho thấy thái độ muốn rút khỏi tuyên bố chấm dứt chiến tranh - một bước đi rất căn bản nhằm mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", Reuters dẫn lời ông Ri.

Mặc dù Ngoại trưởng Pompeo là quan chức dẫn đầu các nỗ lực của Mỹ nhằm đối thoại với Triều Tiên, nhưng ông không có cuộc gặp chính thức nào với người đồng cấp Ri Yong Ho bên lề diễn đàn ở ASEAN cuối tuần này. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong phần chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị hôm qua, Ngoại trưởng Pompeo đã tiến đến chỗ Ngoại trưởng Ri để bắt tay, chào hỏi ngắn gọn. Ông Pompeo nói với người đồng cấp Triều Tiên rằng: “Chúng ra sẽ sớm hội đàm lại”.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí