Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Lý giải nguyên nhân ông Trump phản đối đưa nội gián vào chính phủ nước ngoài

Lý giải nguyên nhân ông Trump phản đối đưa nội gián vào chính phủ nước ngoài
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là phản đối kịch liệt việc sử dụng tin tình báo từ các nguồn bí mật, bao gồm cả việc cài nội gián nhằm thu thập các thông tin quan trọng về các quốc gia bất đồng quan điểm, truyền thông Mỹ đưa tin.
Lý giải nguyên nhân ông Trump phản đối đưa nội gián vào chính phủ nước ngoài 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Fox News)

CNN ngày 10/9 dẫn nguồn tin từ các cựu quan chức cấp cao từng phục vụ ông Trump cho biết, Tổng thống Mỹ dường như đã nhiều lần kín đáo bày tỏ sự phản đối với việc sử dụng thông tin tình báo nước ngoài từ các nguồn bí mật, bao gồm cả việc cài gián điệp.

Theo những nguồn tin này, ông Trump được cho đã nói rằng các gián điệp nước ngoài có thể phá hoại quan hệ của Mỹ với các nước bị theo dõi cũng như làm ảnh hưởng tới quan hệ cá nhân của ông với lãnh đạo các nước này. Ông Trump tin rằng “chúng ta không nên làm như thế với nhau”, một cựu quan chức chính quyền Trump nói với CNN.

Ngoài việc quan ngại mối quan hệ giữa các bên sẽ bị ảnh hưởng, ông Trump được cho cũng bày tỏ mối băn khoăn về tính chính xác mà các điệp viên nước ngoài cung cấp. Một cựu quan chức tình báo cấp cao nói với CNN rằng ông Trump tin nội gián người nước ngoài là “những người bán nước”, ám chỉ rằng họ phản bội đất nước của chính họ vì lợi ích cá nhân.

Trên thực tế, ông Trump từng công khai bày tỏ sự thiếu tin tưởng với một số thông tin tình báo nước ngoài mà cộng đồng tình báo Mỹ cung cấp, theo CNN. Sự việc gây chú ý nhiều nhất diễn ra vào tháng 7/2018 khi ông Trump tuyên bố rằng ông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Nga không can thiệp bầu cử Mỹ và công khai tỏ ra nghi ngờ những đánh giá từ cộng đồng tình báo Mỹ về cáo buộc Moscow can thiệp nội bộ.

Hồi tháng 1, ông Trump cho rằng các cơ quan tình báo của Mỹ "ngây thơ" về Iran, đồng thời cũng bác bỏ những đánh giá của họ về mối đe dọa từ Triều Tiên. Tổng thống Mỹ đồng thời khuyên giới tình báo Mỹ nên “đi học lại”.

Thông tin về cách tiếp cận của ông Trump với thông tin tình báo từ điệp viên nước ngoài được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ đưa tin rằng CIA có thể đã rút “một trong những nguồn tin mật cấp cao trong chính phủ Nga” vào năm 2017, một phần vì mối quan ngại rằng ông Trump và chính quyền của ông Trump có thể xử lý không đúng thông tin tình báo và có thể làm ảnh hưởng tới sự an nguy của nguồn tin.

Cả Nhà Trắng và CIA đều lên tiếng bác bỏ thông tin của truyền thông Mỹ, nói rằng điều này “vừa sai lầm và vừa nguy hiểm”

Ngoài ra, cách xử lý thông tin tình báo của ông chủ Nhà Trắng cũng là 1 chủ đề gây tranh cãi. Hồi cuối tháng trước, ông Trump đăng tải một bức ảnh chụp từ trên không về bãi thử tại trung tâm không gian Semnan của Iran.

Chất lượng cao đến bất ngờ của bức ảnh đã làm dấy lên quan ngại rằng ông Trump có thể đã làm lộ công nghệ do thám tối mật Mỹ đang sử dụng. Các chuyên gia cho rằng hiện thời chưa có bất cứ công nghệ vệ tinh công khai nào có khả năng chụp hình có độ phân giải cao như vậy.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí