Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Lộ các mục tiêu Mỹ có thể tấn công Syria

Lộ các mục tiêu Mỹ có thể tấn công Syria
Dân trí Trong số các mục tiêu tấn công nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị một cuộc không kích nhằm vào Syria có thể gồm các cơ sở hạ tầng bị cho là có liên quan đến sản xuất vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông này, CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 31/8.

Lộ các mục tiêu Mỹ có thể tấn công Syria 1

Hồi tháng 4 năm nay, Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp từng nã hàng loạt tên lửa nhằm vào các cơ sở hạ tầng bị nghi có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria. (Ảnh: Reuters)

CNN dẫn lời một số quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, giới tình báo và các chuyên gia quân sự của Mỹ đã thảo ra một danh sách sơ bộ về các mục tiêu mà quân đội Mỹ và các đồng minh có thể không kích ở Syria nếu phát hiện dấu hiệu Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Nguồn tin cho biết, tuy chính quyền của Tổng thống Trump chưa đưa ra quyết định cuối cùng, song quân đội Mỹ "có thể sẽ phản ứng rất nhanh" nếu quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học và bản danh sách các mục tiêu có thể là gợi ý cho Lầu Năm Góc.

Những ngày gần đây, giới chức Mỹ nói rằng họ lo ngại quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể sẽ dùng tới vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở thành trì cuối cùng của phiến quân ở Idlib. Nguồn tin quân sự của Mỹ cho biết, các trực thăng quân sự của Syria những tuần gần đây bắt đầu áp sát Idlib, sẵn sàng cho cuộc chiến giải phóng khu vực này.

Tuy nhiên, Nga và Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ và đồng minh chỉ coi đó là cái cớ để hợp thức hóa một cuộc tấn công nữa vào Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/8 nói, Nga có bằng chứng cho thấy một vụ tấn công hóa học đang được "dàn dựng" ở Syria và Nga sẽ cung cấp bằng chứng này cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Cận cảnh tàu ngầm Mỹ phóng tên lửa tấn công Syria

Tháng 4 năm ngoái, Mỹ đã phóng gần 60 tên lửa vào Syria sau khi cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. Cũng với cáo buộc tương tự, tháng 4 năm nay, Mỹ và các lực lượng đồng minh Anh, Pháp tiếp tục không kích vào các cơ sở hạ tầng nghi có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Đầu tuần này, Nga cảnh báo đã phát hiện các dấu hiệu Mỹ chuẩn bị tấn công Syria khi các tàu chiến mang tên lửa hành trình Tomahawk đi vào Địa Trung Hải.

Cùng lúc đó, Nga được cho là đang tăng cường hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải với quy mô lớn chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria theo đề nghị của chính quyền Assad. Theo kế hoạch, quân đội Nga sẽ diễn tập hải quân quy mô lớn ở khu vực này từ ngày 1-8/9 với sự tham gia của 25 tàu chiến và 30 máy bay.

Minh Phương

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí