Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Lào dừng các dự án thủy điện mới sau thảm họa vỡ đập

Lào dừng các dự án thủy điện mới sau thảm họa vỡ đập
Dân trí Chính phủ Lào ngày 7/8 thông báo sẽ rà soát lại tất cả các dự án đập thủy điện trên cả nước và quyết định dừng xem xét các dự án mới sau sự cố vỡ đập khiến hàng chục người chết hồi tháng trước.

Lào dừng các dự án thủy điện mới sau thảm họa vỡ đập 1
Người dân Lào sơ tán sau sự cố vỡ đập thủy điện hồi tháng 7 (Ảnh: Attapeu Today)

Theo Vientiane Times, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Thongloun Sisoulith, chính phủ Lào ngày 7/8 thông báo sẽ kiểm tra lại các tiêu chuẩn an toàn đối với tất cả công trình đập thủy điện trên khắp cả nước. Chính phủ Lào nhất trí rà soát tất cả các đập, dù đã hoàn thành hay đang trong quá trình xây dựng.

Đợt thanh tra lần này sẽ có sự tham gia của đại diện Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Giao thông vận tải và Công trình Công cộng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học Công nghệ Lào và các chuyên gia quốc tế. Theo đó, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong việc thiết kế hay thi công dự án đập, đoàn thanh tra phải báo cáo về chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chính phủ Lào cũng quyết định dừng việc xem xét các dự án đầu tư mới về đập thủy điện để dành thời gian đánh giá lại chiến lược cũng như kế hoạch phát triển thủy điện của nước này. Đây sẽ là cơ sở để Lào đưa ra định hướng về chương trình phát triển thủy điện trong tương lai.

Tại cuộc họp, các thành viên trong nội các chính phủ Lào cũng nhất trí thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm họa vỡ đập thuộc dự án thủy điện Xe Pian Xe Namnoy vào đêm 23/7 khiến 13 ngôi làng ở huyện Sanamxay ngập trong biển nước. Tính đến ngày 6/8, ít nhất 34 người đã thiệt mạng sau sự cố vỡ đập, trong khi 100 người khác vẫn trong diện mất tích. Hàng nghìn người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa.

Các cơ quan chức năng của Lào hiện đẩy nhanh quá trình tìm kiếm người mất tích, đồng thời khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập. Nhiều ngôi nhà tạm đã được dựng lên để giúp người dân bị mất nhà cửa có nơi trú ngụ, trong khi công tác cứu trợ vẫn tiếp tục diễn ra để cung cấp thực phẩm, thuốc men cho người dân ở vùng bị thiệt hại.

Thành Đạt

Theo Vientiane Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí