Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Kenya: Kẻ thảm sát 148 người là con trai quan chức

Kenya: Kẻ thảm sát 148 người là con trai quan chức
Từ một sinh viên xuất sắc với tương lai sáng lạn, Abdullahi đã bị cực đoan hóa và trở thành một tên khủng bố khát máu.

Ngày 5/4, Bộ Nội vụ Kenya cho hay một trong bốn tay súng đã thực hiện vụ thảm sát giết hại 148 người tại một trường đại học ở nước này hồi tuần trước là con trai của một quan chức chính quyền, thể hiện sự phức tạp và khó khăn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan ở quốc gia này.

Nhà chức trách Kenya xác nhận tay súng bị lực lượng an ninh tiêu diệt trong cuộc tấn công vào trường đại học này tên là Abdirahim Abdullahi, con trai một quan chức quận Mandera ở thủ đô Nairobi của Kenya.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ, người thanh niên 20 tuổi này là một sinh viên ngành luật xuất sắc luôn đứng đầu lớp tại trường đại học Nairobi và hứa hẹn có một tương lai vô cùng sáng lạn.

Kenya: Kẻ thảm sát 148 người là con trai quan chức 1
Abdullahi (giữa) từng là một sinh viên xuất sắc tại trường đại học

 

Tuy nhiên, đến hồi năm ngoái, cậu ta chấm dứt liên lạc với gia đình, bạn bè và đột ngột biến mất. Bố của cậu ta đã trình báo cảnh sát về sự mất tích bí ẩn của con mình.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Kenya cho biết: “Gia đình họ thông báo với chúng tôi rằng cậu ta trở nên xa lánh và chỉ trích mọi người, mọi thứ. Gia đình họ theo đạo Hồi, nhưng Abdirahim lại chỉ trích cách hành xử và cầu nguyện của bố mẹ. Bố mẹ cậu ta lại chỉ nghĩ rằng đó là sự nổi loạn của tuổi thanh niên, cho đến khi cậu ta biến mất”.

Abdullahi xuất hiện trở lại với vai trò là một thành viên trong nhóm khủng bố thực hiện vụ thảm sát kinh hoàng ở trường đại học Garissa khiến 148 người chết và nhiều người bị thương nặng. Nhà chức trách Kenya tin rằng Abdullahi nằm trong số những thanh niên Kenya bị cực đoan hóa và được đưa tới các trại huấn luyện ở Somalia để gia nhập nhóm khủng bố al-Shabaab.

Lực lượng an ninh Kenya cho rằng các phần tử khủng bố từ nước láng giềng Somalia đã tìm cách xâm nhập vào cộng đồng thiểu số người Somali ở Kenya và xúi giục họ thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu, chẳng hạn như vụ tấn công vào trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi hồi năm 2013 khiến hàng chục người chết.

Kenya: Kẻ thảm sát 148 người là con trai quan chức 2
Abdullahi bị lực lượng an ninh Kenya tiêu diệt tại hiện trường

 

Tuy nhiên, các sinh viên sống sót sau vụ thảm sát ở trường đại học Garissa cho hay những kẻ tấn công lần này nói tiếng Swahili, thứ ngôn ngữ phổ biến nhất ở khu vực Đông Phi chứ không phải tiếng Somalia.

Hiện danh tính của ba tay súng còn lại bị lực lượng an ninh Kenya tiêu diệt vẫn chưa được công bố, trong khi nhóm khủng bố al-Shabaab tuyên bố rằng họ đều là người Kenya hoặc Tanzania.

Trong một tuyên bố được tung lên mạng, nhóm al-Shabaab đã kêu gọi các phần tử ủng hộ phát động thêm nhiều cuộc tấn công vào Kenya để trả đũa việc Kenya tham gia vào chiến dịch tiễu trừ phiến quân ở Somalia. Tuyên bố của al-Shabaab cảnh báo: “Không biện pháp an toàn hay đề phòng nào có thể bảo vệ được chúng, hãy thực hiện các cuộc tấn công khác”.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm thứ Bảy, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thề sẽ trả đũa “nghiêm khắc” vụ tấn công nhưng không nêu ra bất cứ biện pháp cụ thể nào để cải thiện tình trạng an ninh cho người dân.

Kenya: Kẻ thảm sát 148 người là con trai quan chức 3
Quân đội Kenya chỉ tiêu diệt được 4 kẻ khủng bố sau 15 giờ đấu súng

 

Ông Kenyatta cho rằng các phiến quân Hồi giáo đang “ẩn mình sâu” trong lòng xã hội Kenya và kêu gọi người dân “lôi cổ chúng ra”. Ông cũng cho hay lực lượng an ninh Kenya đã được đặt trong tình trạng báo động cao, nhưng nhiều khả năng bọn khủng bố cũng sẽ biết cách kiên nhẫn náu mình trước khi phát động một cuộc tấn công mới.

Vụ thảm sát ở trường đại học Garissa đã làm dấy lên những quan ngại trong dư luận về chiến lược an ninh của chính phủ Kenya. Hồi tháng trước, một công ty tư vấn du lịch của Anh đã liệt Garissa vào danh sách mục tiêu có thể bị khủng bố, nhưng đã bị chính phủ Kenya gạt đi.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho hay chính phủ Kenya không hề muốn nhận lời giúp đỡ từ các tổ chức an ninh và tình báo quốc tế, ngay cả sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thương mại Westgate.

Nguồn tin: 24h