Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Iran thẳng thừng từ chối đề nghị đàm phán vô điều kiện của Mỹ

Iran thẳng thừng từ chối đề nghị đàm phán vô điều kiện của Mỹ
Dân trí Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố, giới chức nước này sẽ "không bao giờ" đồng ý gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump hay bất cứ tổng thống nào khác của Mỹ bất chấp đề nghị đàm phán vô điều kiện.

Iran thẳng thừng từ chối đề nghị đàm phán vô điều kiện của Mỹ 1

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari (Ảnh: Press TV)

Hãng tin Fars News cho biết, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari ngày 31/7 đã từ chối đề nghị đàm phán "vô điều kiện" của Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa lúc quan hệ hai bên căng thẳng.

"Thậm chí các tổng thống sau này của Mỹ cũng đừng mong ngày đó (hội đàm Iran-Mỹ)", ông Jafari nói.

Tuyên bố trên của ông Jafari được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump cho biết, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani "vô điều kiện" và "bất cứ khi nào".

Tuy vậy, giới chức Mỹ và Iran vẫn đặt ra những điều kiện nhất định nếu muốn tổ chức một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra yêu cầu 12 điểm buộc Iran phải tuân thủ trước khi Mỹ tiến tới thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, thay thế thỏa thuận mà Washington đã tuyên bố rút.

Về phía Iran, cố vấn của Tổng thống Iran, ông Hamid Aboutalebi, viết trên Twitter: "Hãy tôn trọng quyền quốc gia của Iran, giảm thái độ thù địch, quay trở lại thỏa thuận hạt nhân là những bước đi cần thiết để mở đường cho đối thoại giữa Iran và Mỹ".

Quan hệ Mỹ-Iran leo thang căng thẳng kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi đầu năm ngoái và mới đây tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Mỹ được cho là cũng hối thúc các đồng minh tăng cường trừng phạt Iran.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí