Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Hải quân Mỹ đề nghị phục chức cho chỉ huy tàu sân bay cầu cứu vì Covid-19

Hải quân Mỹ đề nghị phục chức cho chỉ huy tàu sân bay cầu cứu vì Covid-19
Dân trí Hải quân Mỹ đã đề nghị Bộ Quốc phòng nước này phục chức cho chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, người bị sa thải đầu tháng này sau khi viết thư cầu cứu vì dịch Covid-19 lây lan trên tàu.
Thủy thủ vỗ tay tạm biệt chỉ huy tàu chiến mất chức vì kêu cứu về Covid-19
Hải quân Mỹ đề nghị phục chức cho chỉ huy tàu sân bay cầu cứu vì Covid-19 1

Ông Brett Crozier (Ảnh: US Navy)

Hãng tin NBC dẫn lời giới chức Mỹ ngày 24/4 cho biết, Đô đốc Michael Gilday, Tư lệnh phụ trách tác chiến Hải quân Mỹ, đã đề xuất phục chức chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cho ông Brett Crozier. Ông Gilday đã gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ vào đầu tuần này và họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sáng 24/4 để nói về đề xuất này.

Bộ trưởng Esper được cho là đã yêu cầu tạm thời chưa công bố trong khi ông xem xét đề xuất. Do vậy, theo kế hoạch ban đầu Hải quân Mỹ định công bố đề xuất tại cuộc họp báo vào chiều ngày 24/4, song kế hoạch này đã bị hủy vào phút chót. Giới chức Hải quân Mỹ cũng tin rằng Bộ trưởng Esper sẽ chấp thuận đề xuất.

Việc phục chức cho ông Crozier, chỉ huy một tàu chiến lớn, nếu xảy ra, sẽ là một động thái chưa từng có tiền lệ của Hải quân Mỹ.

Ông Crozier bị cách chức hồi đầu tháng này chỉ vài ngày sau khi ông viết thư gửi các chỉ huy hối thúc hành động để ngăn dịch Covid-19 đang lây lan không kiểm soát trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chở gần 5.000 người. Bức thư dài 4 trang của ông Crozier đã được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của Mỹ và chỉ hai ngày sau, ông bị cách chức vì không tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin và năng lực ứng phó hạn chế.

Việc cách chức ông Crozier đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của dư luận. Một đơn kiến nghị trên trực tuyến đã thu thập được hàng trăm nghìn chữ ký ủng hộ phục chức cho viên đại tá hải quân này.

Tính đến sáng 24/4, tổng cộng 840 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã có kết quả dương tính với Covid-19. Toàn bộ gần 5.000 thủy thủ trên tàu đã được xét nghiệm, trong đó hàng chục thủy thủ ban đầu có kết quả âm tính, nhưng sau đó đã dương tính.

Minh Phương
Theo NBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí