Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Hà Lan rút lại ủng hộ phe nổi dậy Syria giữa lúc căng thẳng

Hà Lan rút lại ủng hộ phe nổi dậy Syria giữa lúc căng thẳng
Dân trí Hà Lan sẽ chấm dứt chương trình ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria do chương trình này không mang lại kết quả như mong đợi và đặc biệt sau khi một trong các nhóm nổi dậy bị coi là "khủng bố".

Hà Lan rút lại ủng hộ phe nổi dậy Syria giữa lúc căng thẳng 1

Một tay súng thuộc phe nổi dậy ở Idlib, Syria (Ảnh: Reuters)

"Cơ hội để nhanh chóng chuyển biến tình hình ở Syria cực kỳ nhỏ", Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok cho biết khi thông báo kết thúc các chương trình hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria ngày 10/9.

Chương trình của chính phủ Hà Lan nhằm hỗ trợ các nhóm nổi dậy ôn hòa ở Syria được thiết lập trên cơ sở hợp tác giữa Hà Lan và các nhà tài trợ có chung mục tiêu. Chương trình này đã ngốn của Hà Lan hơn 80 triệu USD trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chương trình đó "không mang lại kết quả như mong đợi" và sẽ sớm bị chấm dứt vì quân đội Syria được dự đoán sắp đánh bại lực lượng nổi dậy.

Theo tài liệu của chính phủ Hà Lan, trong những năm qua, chính phủ nước này đã dành 29 triệu USD cho chương trình hỗ trợ phi sát thương, 14,5 triệu USD cho nhóm gọi là Mũ bảo hiểm trắng và hơn 17 triệu USD cho Chương trình An ninh Cộng đồng và Tiếp cận Tư pháp (AJACS).

Hà Lan sẽ ngừng các chương trình cấp ngân sách cho các nhóm nổi dậy Syria gần như ngay lập tức trong khi sẽ tiếp tục cấp ngân sách cho nhóm hoạt động Mũ bảo hiểm trắng đến tháng 12 năm nay. Hiện tại Mũ bảo hiểm trắng chỉ hoạt động ở tỉnh Idlib, nơi đang trở thành điểm nóng trước các cuộc tiến công tiềm tàng của quân đội Syria nhằm quét sạch phiến quân.

Động thái trên của chính phủ Hà Lan diễn ra không lâu sau khi kết quả điều tra của 2 tờ báo gồm Nieuwsuur và Trouw chỉ ra có tới 22 nhóm vũ trang đang tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ chương trình của Hà Lan. Ít nhất một trong các nhóm đó, cụ thể là Jabhat al-Shamiya, bị Bộ Tư pháp Hà Lan liệt vào danh sách khủng bố.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí