Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Gương mặt nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ

Gương mặt nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ
Dân trí Giới truyền thông mệnh danh ông Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - là “gương mặt đại diện” cho cuộc chiến chống Covid-19 tại nước này.
Gương mặt nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ 1

Chuyên gia Anthony Fauci phát biểu trong một cuộc họp báo về Covid-19 tại Nhà Trắng (Ảnh: Getty)

Theo BBC, trong 50 năm nghiên cứu về y khoa, Tiến sĩ Fauci đã trở thành một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất tại Mỹ. Với lòng đam mê với y khoa và sự điềm tĩnh, chuyên gia 79 tuổi này đã tham gia vào nhiều cuộc chiến chống lại các cuộc khủng hoảng y tế công cộng Mỹ trong hàng chục năm trời.

Giờ đây, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng nước này đang trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2, ông Fauci - với cương vị Giám đốc Viện bệnh dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) - tiếp tục xuất hiện trên tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Ông Fauci sinh vào cuối năm 1940 trong một gia đình nhập cư người Italia làm nghề dược ở Brooklyn, New York. Năm 1966, ông tốt nghiệp với vị trí dẫn đầu toàn khóa tại Đại học y Cornell. Năm 1968, ông gia nhập NIH.

Sự nghiệp nghiên cứu lẫy lừng

Bước ngoặt trong sự nghiệp của nhà nghiên cứu này diễn ra vào tháng 6/1981. Ông Fauci khi đó nhận được một bản báo cáo mô tả cái chết của một bệnh nhân khỏe mạnh mắc một chứng bệnh viêm phổi lạ thường chỉ xảy đến với người bị ung thư. Sau đó, ông tiếp tục nhận được thêm báo cáo thứ 2 mô tả về cái chết của 26 người khác, tất cả là các nam giới đồng tính.

“Tôi nhớ rằng đã đọc nó rất rõ ràng. Đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp y khoa, tôi bị “nổi da gà”. Có điều gì đó không đúng ở đây. Đó có thể là một loại vi khuẩn mới, giống một bệnh lây lan qua đường quan hệ tình dục”, ông Fauci cho biết.

Nghiên cứu của ông Fauci sau này đã được xem là giúp hé lộ cách mà virus HIV phá hủy hệ miễn dịch cơ thể người. Ông cũng là người đứng đầu thử nghiệm lâm sàng cho zidovudine, loại thuốc kháng virus đầu tiên để trị bệnh AIDS.

Sự nhiệt thành và cảm thông của ông với bệnh nhân AIDS đã được ghi nhận. Với cương vị là cố vấn, ông đã góp phần thuyết phục các nhà quản lý nới lỏng các hạn chế trong việc thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc mới cho người có virus HIV và người mắc AIDS.

Giới truyền thông đánh giá ông Fauci là người có công lớn trong việc nghiên cứu về AIDS và giúp công chúng có nhận thức rõ hơn về “căn bệnh thế kỷ”.

New York Times cho biết ông Fauci là người luôn tự tay thực hiện toàn bộ các nghiên cứu, “không giống nhiều người chỉ lên tivi phát biểu nhưng có một đội ngũ trợ tá phía sau làm toàn bộ mọi công việc”. Ông Fauci nhận được Huân chương Tổng thống năm 2008, danh hiệu cao quý nhất tôn vinh một công dân Mỹ.

Năm 1984, ông trở thành Giám đốc Viện bệnh dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc NIH - chức vụ mà ông nắm giữ tới bây giờ.

Ngoài AIDS, cơ quan mà ông lãnh đạo đã thực hiện hàng loạt nghiên cứu về các bệnh khác như Ebola và hen suyễn.

Ông Fauci là cố vấn cho 6 đời tổng thống. Ông từng giúp thiết lập nên chương trình chống AIDS ở châu Phi dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Giờ đây, ông Fauci tiếp tục nắm giữ vai trò không thể thiếu trong chính quyền Trump khi Mỹ đang đương đầu với cuộc chiến chống Covid-19.

Chuyên gia đáng tin cậy

Chuyên gia Mỹ cảnh báo Covid-19 có thể gây tử vong “cao gấp 10 lần cúm mùa"

Theo BBC, người Mỹ coi ông Fauci là một vị chuyên gia đáng tin cậy về y học công cộng. Phát ngôn của ông tại các cuộc họp báo về Covid-19 tại Nhà Trắng được công chúng tin tưởng.

Ông Fauci thường cung cấp các thông tin về phản ứng của chính quyền Mỹ với bệnh dịch, giải thích các nguyên tắc khoa học và đôi khi đính chính những thông tin về Covid-19 chưa chuẩn xác từ dư luận hay chính quyền.

Ví dụ như khi Tổng thống Trump lạc quan cho rằng sẽ sớm có vắc-xin Covid-19, ông Fauci đã khẳng định rằng sẽ mất ít nhất 18 tháng để  điều đó xảy ra.

Hay vào ngày 19/3, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét khả năng sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị virus corona chủng mới (Covid-19). Ông Trump khi đó cho biết thuốc chống sốt rét có thể được sử dụng gần như ngay lập tức trong việc điều trị virus corona.

Ông Fauci sau đó đã cảnh báo rằng các biện pháp điều trị phải được thử nghiệm cẩn thận để đảm bảo nó an toàn và hiệu quả.

Chuyên gia này cũng từng thừa nhận chính phủ Mỹ đã thất bại trong công tác làm xét nghiệm Covid-19.

Trả lời tạp chí Science, ông Fauci cho biết ông “sẽ cố gắng hết sức có thể” để có thể cung cấp cho công chúng những thông tin chuẩn xác nhất trong cuộc chiến chống dịch. 

Tổng thống Trump cũng đã dành cho ông Fauci lời khen ngợi, gọi chuyên gia này là “một ngôi sao truyền hình”.

Đức Hoàng

Theo BBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí