Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Đại dịch Covid-19 hoành hành tàu sân bay Mỹ: "Mẹ, con như sắp chết"

Đại dịch Covid-19 hoành hành tàu sân bay Mỹ: "Mẹ, con như sắp chết"
Dân trí Một thủy thủ đã tử vong và gần 600 mắc Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có gần 5.000 người của hải quân Mỹ.
Đại dịch Covid-19 hoành hành tàu sân bay Mỹ: "Mẹ, con như sắp chết" 1

Các thủy thủ làm việc trên tàu sân bay Mỹ (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Ban đầu là ngạt mũi, sau đó là đau họng, đau tai và đau đầu. Đó là các triệu chứng mà một nữ thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt gặp phải. Đến ngày 4/4, cô đã bị sốt, chân và ngực bắt đầu đau. Các nhân viên y tế bị quá tải trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt không thể đo nhiệt độ cho cô, vì thế nữ thủy thủ trẻ đã tự uống một số loại thuốc còn lại mà cô mang từ nhà.

Người mẹ của nữ thủy thủ cho biết bà đã đề nghị con gái xét nghiệm Covid-19 và cuối cùng nữ thủy thủ đã được xét nghiệm. Nhưng trong gần một tuần, trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm và chiến đấu với các triệu chứng của bệnh, cô vẫn ngủ trong một khu vực khép kín cùng một thủy thủ có vẻ khỏe mạnh và làm việc theo ca kéo dài 16 giờ, từ 4 giờ sáng đến 8 giờ tối mà không đeo khẩu trang.

“Tôi chỉ muốn mang cho con món súp”, bà nói với giọng run rẩy trong một cuộc phỏng vấn với báo Chronicle. “Nó nói với tôi: ‘Mẹ, con cảm thấy như đang sắp chết’”. “Biết tin con gái ở cách xa nửa vòng trái đất, bị ốm vì Covid-19 và chủ yếu phải tự chăm sóc mình, tôi cảm thấy hoàn toàn bất lực”, bà mẹ nói.

Các cuộc trao đổi với các thủy thủ trên tàu, các thành viên gia đình họ, cùng những hình ảnh, tin nhắn, thông điệp và video trên các mạng xã hội đã phần nào cho thấy đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng như thế nào trên một tàu sân bay hạt nhân của Mỹ trong 2 tuần qua. Dù các quan chức đã giảm nhẹ tính nghiêm trọng của tình hình và nói rằng sự bùng phát đã được kiểm soát, các thủy thủ đã miêu tả những cảnh tượng đáng lo ngại trên tàu và bị cách ly trên bờ, nơi việc tránh tiếp xúc gần hay va chạm với các thủy thủ và thiết bị chung là gần như không thể.

Bố mẹ của các thủy thủ lo lắng khi con cái họ có các triệu chứng Covid-19 phải làm việc trong tình trạng không có khẩu trang, một số thậm chí phải xé áo để che mặt, khi làm việc trên tàu trong lúc đợi kết quả xét nghiệm. Một thủy thủ dương tính với virus nói với cha mẹ rằng anh thà ở trên tàu thay vì bị cách ly theo nhóm đông đúc, thiếu thốn trên bờ ở Guam. Một số thủy thủ chia sẻ các câu chuyện họ cố gắng ngủ giữa các nhóm thủy thủ, với những tiếng ho phá yên lặng suốt đêm.

Một phát ngôn viên của hải quân Mỹ đã bác bỏ một số thông tin trên, nói rằng nếu các thủy thủ tàu Roosevelt có các triệu chứng giống cúm, họ sẽ được xét nghiệm và các thủy thủ được cách ly tại khoang riêng cho tới khi có kết quả xét nghiệm. Khi bị xác nhận nhiễm, các thủy thủ được đưa khỏi tàu để cách ly 14 ngày.

Quan chức trên nói thêm, các thủy thủ không có triệu chứng cũng được xét nghiệm, và các kết quả có sau 3 ngày từ các phòng thí nghiệm tại Hàn Quốc. Đến ngày 5/4, phát ngôn viên cho biết các thủy thủ trên tàu vẫn đang tuân thủ các hướng dẫn y tế của liên bang, trong đó có việc đeo khẩu trang.

Nhưng một số thủy thủ và cha mẹ của họ đã cho thấy một bức tranh khác về tình hình trên tàu Roosevelt, vốn neo đậu tại Guam hơn 2 tuần qua. Trong thời gian này, các ca lây nhiễm vẫn tiếp tục tăng và chỉ huy tàu sân bay đã bị sa thải sau khi bức thư kêu gọi trợ giúp của ông bị rò rỉ với truyền thông. Quyền Bộ trưởng hải quân Thomas Modly sau đó đã từ chức vì chỉ trích thuyền trưởng trong một bài phát biểu trước các thủy thủ của tàu.

"Con lấy khẩu trang ở đâu được?"

Đại dịch Covid-19 hoành hành tàu sân bay Mỹ: "Mẹ, con như sắp chết" 2

Một nhân viên đang khử trùng tại khu vực hỗ trợ các thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở đảo Guam (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Sau khi đọc một bài báo về bức thư của thuyền trưởng Brett Crozier trên báo chí, bà Elizabeth Paz từ Tulsa, bang Oklahoma, đã ngay lập tức nhắn tin cho con gái 19 tuổi đang thực hiện chuyến đi đầu tiên trên tàu Roosevelt. Bà Paz đề cập với con gái về bức thư của thuyền trưởng và con gái bà cũng đồng tình với các lo ngại của ông Crozier rằng không thể duy trì khoảng cách an toàn giữa hàng nghìn thủy thủ trong không gian chật hẹp của con tàu.

“Không có cách nào để tất cả thực hiện giãn cách xã hội. Con ở gần mọi người tất cả mọi người mọi thời điểm. Con va phải mọi người và vô tình chạm phải người ốm ngay cả khi chỉ đi xung quanh”, cô nhắn tin mẹ, nói thêm rằng cô bị ốm mà chưa được xét nghiệm.

“Hãy lên tiếng mạnh mẽ về việc con cần được chăm sóc. Nếu con bị ốm, mẹ phải gọi điện video với con để mẹ có thể nói chuyện với các y tá và bác sĩ. Mẹ thực sự muốn đưa con về nhà nếu con bị ốm. Mọi chuyện có thể xảy ra rất nhanh. Lúc này con có thể thấy ổn nhưng sau đó con có thể đổ bệnh”, bà Paz nhắn tin cho con gái.

Các thủy thủ cho biết, tâm lý lo lắng đã xảy ra đối với các thủy thủ trên tàu. Một thủy thủ nói tâm trạng rất “hỗn loạn”. “Bản thân tôi đã rơi vào trạng thái phát điên, buồn chán, lo lắng, lo ngại và thậm chí sợ sệt”, thủy thủ này nói.

Trong vòng vài ngày, tình hình trên tàu Roosevelt đã trở nên xấu đi. Số thủy thủ mắc Covid-19 tiếp tục tăng lên sau khi nhiều thủy thủ được xét nghiệm. Cha mẹ của các thủy thủ dương tính với virus có những lo ngại mới.

“Con gái tôi đã dương tính với virus”, một bà mẹ viết trên trang Facebook dành cho gia đình các thủy thủ trên tàu. “Con bé vẫn ổn nhưng đang ở trong tình cảnh thực sự không thoải mái. Nó đã ra khỏi tàu, ngủ trên một giường tạm ở một phòng bếp”.

Trong khi đó, một thủy thủ phải điều trị các triệu chứng Covid-19 bằng thuốc của riêng mình trong khi đang lo lắng chờ kết quả xét nghiệm. Cô vẫn tiếp tục làm việc mà không có khẩu trang và ngủ cạnh bạn cùng phòng không có triệu chứng bệnh.

“Con phải đeo khẩu trang. Nhưng con lấy khẩu trang ở đâu được?”, bà mẹ kể lại lời của con gái nói với bà qua điện thoại. “Con bé nói như thể là: ‘Mẹ, họ không phát khẩu trang cho chúng con’”. “Thật vớ vẩn. Tôi phát điên lên”, bà mẹ nói.

Tính tới ngày 13/4, đã có 1 thủy thủ thiệt mạng và gần 600 người khác được xác nhận mắc Covid-19 trong tổng số gần 4.860 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Ngoài Roosevelt, 3 tàu sân bay khác trong số 11 tàu sân bay của hải quân Mỹ là Ronald Reagan Nimitz và Carl Vinson cũng thông báo có các ca nhiễm trên tàu.

Trên khắp cả nước, Mỹ ghi nhận 587.173 ca mắc Covid-19 và 23.644 ca tử vong tính tới ngày 14/4.

An Bình

Theo Sfchronicle

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí