Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Công ty Hàn Quốc gặp khó sau sự cố vỡ đập tại Lào

Công ty Hàn Quốc gặp khó sau sự cố vỡ đập tại Lào
Dân trí Sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy tại Lào không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà còn đẩy công ty Hàn Quốc tham gia vào dự án xây dựng công trình này vào tình thế khó khăn.

Người dân Lào sơ tán sau sự cố vỡ đập thủy điện

Công ty Hàn Quốc gặp khó sau sự cố vỡ đập tại Lào 1
Người dân ở vùng hạ lưu tránh lũ trên nóc nhà sau khi đập thủy điện Xe-Pain Xe-Namnoy bị vỡ. (Ảnh: Reuters)

Giới phân tích cho rằng SK Engineering & Construction (SK E&C), một trong số các công ty tham gia dự án xây đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy tại Lào, có thể sẽ trải qua giai đoạn khó khăn nếu muốn giành thêm các hợp đồng mới tại nước ngoài sau sự cố vỡ đập hôm 23/7.

Theo thông tin từ SK E&C cùng một số nguồn tin khác, hàng chục người có thể đã thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn đang bị mất tích sau khi đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu, đông nam Lào bị vỡ. Vụ vỡ đập đã ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 7.000 người dân ở khu vực hạ lưu.

Công ty SK E&C cho biết phát hiện vết nứt trên thân đập phụ lúc gần 21h ngày 22/7, nghĩa là khoảng 24 giờ trước khi nó vỡ ra và gây ngập lụt một khu vực rộng lớn ở hạ lưu. Công ty đã phối hợp với các nhà chức trách địa phương tiến hành sơ tán người dân tới nơi an toàn.

Mặc dù nguyên nhân dẫn tới sự cố cũng như trách nhiệm của SK E&C trong vụ việc tại Lào vẫn chưa được xác định, song công ty này có thể sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn nếu muốn tiếp tục trúng thầu các dự án ở Lào trong tương lai. SK E&C chiếm tới 26% cổ phần, mức cao nhất trong liên doanh vốn đầu tư cùng các công ty của Thái Lan và Lào trong dự án xây đập Xe Pian Xe Namnoy.

“Khi nguyên nhân dẫn tới sự cố vỡ đập chưa được xác định, việc khẩn cấp nhất mà SK E&C cần làm là khắc phục thiệt hại. Các động thái của SK E&C trong việc khắc phục hậu quả sau sự cố sẽ quyết định số phận của họ trong các dự án tại nước ngoài”, một nhà phân tích trong lĩnh vực công nghiệp nhận định.

Khó khăn trong tương lai

Công ty Hàn Quốc gặp khó sau sự cố vỡ đập tại Lào 2
Phối cảnh dự án đập Xe Pian Xe Namnoy sau khi hoàn thiện (Ảnh: PNPC)

Theo nhà phân tích trên, nếu SK E&C bị kết luận có liên quan tới vụ vỡ đập, công ty này có thể sẽ phải đối mặt với các mức phạt trong các dự án tương lai tại Lào.

Trong những năm gần đây, SK E&C ngày càng trông đợi nhiều vào các dự án thực hiện tại nước ngoài. Công ty này đã giành được các gói thầu nước ngoài trị giá khoảng 2,52 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2018, bao gồm 2 tỷ USD trong dự án xây nhà máy điện chạy bằng than tại Philippines và 737 triệu USD trong dự án xây đường ở Kazakhstan.

Kể từ giữa thập niên 2000, SK E&C đã tập trung phát triển các dự án ở nước ngoài và giá trị các hợp đồng của công ty này lên tới con số kỷ lục 6,66 tỷ USD trong năm 2014 và 4,32 tỷ USD trong năm 2015. Tuy nhiên tới năm 2016, do nhu cầu sụt giảm tại thị trường Trung Đông và Bắc Mỹ, SK E&C chỉ giành được 212 triệu USD giá trị hợp đồng cho các dự án nước ngoài năm 2016. Do vậy, giá trị của những gói thầu tăng lên trong quý đầu năm 2017 được xem là tín hiệu khởi sắc của SK E&C.

Theo các nhà phân tích, trong khi tương lai các dự án nước ngoài của SK E&C có thể sẽ không khả quan, sự cố vỡ đập ở Lào cũng ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của các công ty xây dựng Hàn Quốc trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác tại nước ngoài.

“Rõ ràng sự cố này sẽ có tác động tiêu cực tới danh tiếng của các công ty xây dựng Hàn Quốc. Mặc dù Lào không phải là thị trường quen thuộc với các công ty xây dựng Hàn Quốc, nhưng các công ty này có nền tảng quan trọng tại các quốc gia lân cận như Thái Lan và Campuchia và họ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ từ Trung Quốc và Nhật Bản”, một nhân sự làm việc cho công ty xây dựng khác nhận định.

Thành Đạt

Theo Korea Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí