Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư
Dân trí 11 tàu Iran bị cáo buộc áp sát “khiêu khích và nguy hiểm” các tàu chiến Mỹ đang hoạt động tại vịnh Ba Tư.
Tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư
Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 1

Thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, 11 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã có hành vi áp sát thiếu an toàn khi các tàu chiến Mỹ đang hoạt động tại vịnh Ba Tư hôm 15/4. Hải quân Mỹ gọi đây là các hành động “quấy rối nguy hiểm và khiêu khích” của tàu Iran.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 2

Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, đồn trú tại Bahrain, đã công bố video ghi lại vụ “chạm trán” giữa các tàu của Mỹ và Iran. Hình ảnh từ video cho thấy một số tàu Iran di chuyển ở cự ly gần với tàu chiến Mỹ.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 3

"Hành động khiêu khích và nguy hiểm của Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm trên biển, không phù hợp với quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển", tuyên bố của Hải quân Mỹ nêu rõ.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 4

Hải quân Mỹ khẳng định vào thời điểm xảy ra vụ việc, 6 tàu Hải quân Mỹ cùng máy bay trực thăng tấn công AH-64E Apache thuộc Lục quân Mỹ đang tiến hành “các hoạt động phối hợp hành động chung ủng hộ an ninh hàng hải” tại vùng biển quốc tế ở phía bắc Vịnh Ba Tư.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 5

Các tàu Mỹ được triển khai tại vịnh Ba Tư vào thời điểm xảy ra vụ việc gồm USS Lewis B. Puller, USS Paul Hamilton, USS Firebolt, USS Sirocco, USCGC Wrangell và USCGC Maui.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 6

Phía Mỹ nói rằng các tàu Iran di chuyển cắt mặt tàu chiến Mỹ, thậm chí có lúc áp sát tàu tuần duyên Mỹ ở khoảng cách chưa tới 10 mét. Sau khoảng 1 giờ, tàu Iran đã rời đi.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 7

“Các tàu của Iran liên tục cắt mặt các tàu Mỹ ở cự ly rất gần với tốc độ cao, bao gồm nhiều lần áp sát tàu Puller với điểm tiếp cận gần nhất cách tàu Puller chỉ tầm 46 mét và cách tàu Maui chỉ 9 mét”, Hải quân Mỹ cho biết.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 8

Tàu Iran rời đi sau khi tàu Mỹ phát cảnh báo qua vô tuyến, kéo còi và sử dụng thiết bị tạo tâm thanh từ xa.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 9

Quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động “tuần tra an ninh” tại vịnh Ba Tư. Mỹ cho rằng các cuộc tuần tra này là cần thiết để bảo vệ các tuyến hàng hải và ngăn chặn hành vi mà Washington cho là “xấu xa” của Iran trong khu vực.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 10

Khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang hồi năm 2019 sau một loạt vụ tấn công bí ẩn nhằm vào các tàu chở dầu, Mỹ đã tăng cường hoạt động tuần tra và hộ tống xung quanh eo biển Hormuz - tuyến vận tải dầu quan trọng của thế giới.

Cận cảnh tàu Iran “vây” dàn tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư 11

Iran coi hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực là hành động khiêu khích và đe dọa, đồng thời là cách để Washington thực hiện chiến dịch trừng phạt “gây sức ép tối đa” nhằm vào Tehran.

Thành Đạt

Ảnh: Reuters, Hải quân Mỹ

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí