Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Bill Gates nói việc Mỹ cắt tài trợ cho WHO là "nguy hiểm"

Dân trí Tỷ phú Mỹ Bill Gates không đồng tình với quyết định của Tổng thống Donald Trump cắt viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới giữa lúc dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Bill Gates nói việc Mỹ cắt tài trợ cho WHO là "nguy hiểm" 1

Tổng thống Donald Trump và tỷ phú Mỹ Bill Gates (Ảnh: Getty)

"Ngừng tài trợ cho WHO khi thế giới đang ở giữa một cuộc khủng hoảng y tế thật nguy hiểm. Nhiệm vụ của họ là làm chậm quá trình Covid-19 lây lan mà nếu công việc này bị dừng lại sẽ không tổ chức nào có thể thay thế. Thế giới đang cần WHO hơn bao giờ hết", tỷ phú Bill Gates bình luận trên Twitter cá nhân ngày 15/4.

Hồi cuối tháng 1, ngay sau khi WHO công bố Covid-19 là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Mỹ đã cam kết dành 100 triệu USD hỗ trợ ứng phó dịch.

Kể từ tháng 3 năm nay, tỷ phú Bill Gates đã bày tỏ quan ngại về sự chậm trễ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tại Mỹ. Ông hối thúc chính phủ Mỹ ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn dịch lây lan. Ông dự đoán dịch Covid-19 tại Mỹ có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 4.

Tỷ phú Bill Gates đưa ra chỉ trích sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO do không hài lòng với cách ứng phó đại dịch Covid-19 của tổ chức này. "WHO đã thất bại trong việc thực hiện nghĩa vụ cơ bản của họ và phải chịu trách nhiệm", ông Trump nói tại cuộc họp báo ngày 14/4. Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng, WHO đã không minh bạch về dịch bệnh và Mỹ sẽ "thảo luận xem nên dùng số tiền đáng lẽ sẽ cấp cho WHO như thế nào".

Chủ nhân Nhà Trắng cũng nói rằng, Mỹ tài trợ cho WHO 400-500 triệu USD mỗi năm trong khi Trung Quốc chỉ tài trợ 40 triệu USD. Trước đó, ông Trump chỉ trích WHO nhận nhiều tài trợ của Mỹ nhưng lại “thiên vị” Trung Quốc.

Quyết định cắt viện trợ WHO của ông Trump ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, hiện giờ không phải lúc cắt các nguồn lực dành cho WHO. “Tôi cho rằng, WHO cần phải được ủng hộ bởi tổ chức này vô cùng quan trọng đối với các nỗ lực của thế giới để đánh bại Covid-19”, ông Guterres nói.

Minh Phương
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí