Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Bill Gates không tin ông Trump sẽ cắt ngân sách cho WHO

Bill Gates không tin ông Trump sẽ cắt ngân sách cho WHO
Dân trí Tỷ phú Bill Gates nói ông không tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hiện thực hóa tuyên bố cắt ngân sách đóng góp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do tranh cãi về đại dịch Covid-19.
Bill Gates không tin ông Trump sẽ cắt ngân sách cho WHO 1

Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Reuters)

Bảo vệ WHO

“Tôi cho rằng ông ấy sẽ phân tích chi tiết và quyết định rằng họ nên nhận được nhiều đóng góp hơn, chứ không phải ít hơn”, tỷ phú - nhà từ thiện Bill Gates nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Financial Times ngày 26/4 từ thành phố Seattle, Mỹ.

Ông Gates cũng bảo vệ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước các chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người khác cáo buộc rằng tổ chức này phản ứng kém với đại dịch và quá thiên vị Trung Quốc.

“WHO rõ ràng là rất, rất quan trọng và nên nhận được sự ủng hộ lớn hơn nhằm thực hiện vai trò của họ trong đại dịch này”, ông nói.

Ông Gates cũng chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ thiếu kiên nhẫn về các cuộc tấn công nhằm vào Trung Quốc vì thiếu minh bạch về Covid-19, đặc biệt là việc không cho phép các quan chức nước ngoài điều tra về nguồn gốc của dịch bệnh, vốn khởi phát tại thành phố Vũ Hán.

“Đúng, họ nên cởi mở, nhưng mọi người đang nói vấn đề họ không cởi mở là gì? Mọi quốc gia đều có rất nhiều điều bạn có thể chỉ trích”, ông nói.

Cam kết mạnh mẽ từ Quỹ Gates 

Trong cuộc phỏng vấn, tỷ phú Mỹ khẳng định tổ chức từ thiện do vợ chồng ông sáng lập - Quỹ Bill & Melinda Gates - sẽ tập trung mọi nguồn lực cho nỗ lực chiến đấu với đại dịch Covid-19, dù điều này có thể khiến các hoạt động y tế công khác của tổ chức này bị ảnh hưởng.

Ông Gates cũng dự báo, đại dịch Covid-19 sẽ khiến nền kinh tế thế giới mất hàng chục nghìn tỷ USD.

“Các nền kinh tế sẽ bị giảm mạnh các mức độ hoạt động trong nhiều năm… Chúng ta chắc chắn sẽ mất hàng chục nghìn tỷ USD. Nếu bạn hỏi tôi 6 tháng trước, tôi không thể nghĩ điều đó có thể xảy ra”, ông nói.

Mặc dù Quỹ Bill & Melinda Gates đã trực tiếp dành 250 triệu USD nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 nhưng ông Gates cho biết cam kết thực sự của quỹ này về nhân lực và chuyên môn sẽ lớn hơn nhiều.

“Chúng tôi đã đưa một tổ chức từng tập trung vào HIV, sốt rét và thanh toán bại liệt gần như hoàn toàn chuyển sang nghiên cứu về đại dịch này. Đại dịch đã chiếm trọn sự quan tâm của quỹ”, ông nói.

Tỷ phú Mỹ cho hay các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc trị AIDS mới, triển vọng, và các chương trình tiêm phòng sởi và thanh toán bệnh bại liệt sẽ bị ảnh hưởng do sự chuyển hướng sang Covid-19.

“Cuộc khủng hoảng này đã làm chệch hướng nhiều công việc quan trọng trong nhiều, nhiều lĩnh vực. Ít người có thể được tiêm chủng thường xuyên hay các chuỗi cung ứng phục vụ tiêm chủng hoạt động không tốt thì hàng trăm người có thể chết ở người kia. Nếu chúng ta không thể tiếp tục điều trị bệnh sốt rét một cách hiệu quả, bệnh này có thể tăng mạnh trở lại”, ông nói.

Quỹ Gates cam kết hành động toàn cầu nhằm chống lại Covid-19, hợp tác với các cơ quan y tế công hàng đầu thế giới khác. Các cơ quan này đã nhất trí phối hợp với lĩnh vực tư nhân dưới sự bảo trợ của WHO để đẩy nhanh việc phát triển các cách thức chẩn đoán, thuốc, vắc xin để chống lại Covid-19. Vào ngày 4/5, họ sẽ tổ chức một hội nghị với mục tiêu gây quỹ 8 tỷ USD cho nỗ lực này.

Ông Bill Gates là người sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft nhưng chính thức rời tập đoàn này vào tháng 3/2020. Ông và vợ hiện quản lý Quỹ Bill & Melinda Gates do vợ chồng ông thành lập vào năm 2000. Đây là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới có số vốn lên tới 40 tỷ USD. Các mục tiêu chính của quỹ này là nâng cao chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu, và giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ.

Theo bảng xếp hạng của Forbes, ông Bill Gates hiện là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản trị giá 98 tỷ USD.

An Bình

Theo FT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí