Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc
Những người quyền lực nhất ở Trung Quốc không chỉ bao gồm chính trị gia, mà còn cả doanh nhân, chủ doanh nghiệp, trở thành trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Tập quyền lực thế nào khi thành "lãnh đạo cốt lõi"?

Cú "ngã" khiến ủy viên Bộ Chính trị TQ đánh mất tất cả

Quan bà Trung Quốc cấp thấp nhưng mê tiền vô độ

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 1

Trung Quốc sắp bước vào kỳ Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 vào ngày 18.10 tới.

Nhân dịp Trung Quốc sắp bước vào Đại hội Đảng lần thứ 19 vào ngày 18.10 tới, CNN mới đây đã đặt câu hỏi với 10 chuyên gia, tham khảo ý kiến đánh giá của họ về 5 người quyền lực nhất Trung Quốc.

Dưới đây là 5 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc theo các nhà tư vấn chính sách, các học giả và các nhà báo hàng đầu bình chọn trên CNN.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 2

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Trên lý thuyết, Thủ tướng Lý Khắc Cường là nhân vật quyền lực số hai trong bộ máy chính trị Trung Quốc.

Năm 2012, ông trở thành người đứng đầu chính phủ Trung Quốc và có tầm ảnh hưởng trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị chỉ sau Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Với tư cách là người gánh vác nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ông Lý đã giải quyết nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến kinh tế, xã hội, sự phát triển công nghệ của quốc gia lớn nhất trên thế giới”, nhà phân tích chính trị Trung Quốc Zhiyue Bo nói với CNN.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng giữ chức Chủ tịch tỉnh Hà Nam và là người gần gũi với cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông có học vị tiến sĩ kinh tế tại đại học Bắc Kinh và trưởng thành từ Đoàn thanh niên.

“Ông Lý là người khá khiêm tốn. Ông thiên về quyền lực hành chính hơn là chính trị ở Trung Quốc. Những người thân cận với ông Lý ở Đoàn Thanh niên đều không nổi bật dưới thời Chủ tịch Tâp Cận Bình. Nhưng ông Lý vẫn lên được đến chức Thủ tướng. Rõ ràng, ông ấy có tầm ảnh hưởng nhất định”, Giáo sư Kerry Brown, nhà nghiên cứu về chính trị Trung Quốc tại trường King's College London nói trên CNN.

Ông trùm internet Mã Hóa Đằng

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 3

Chủ tịch Tencent Mã Hóa Đằng.

Nếu sống ở Trung Quốc, có thể dễ dàng nhận ra người dân nước này không ai là không sử dụng mạng xã hội WeChat.

WeChat nổi lên trở thành ứng dụng hàng đầu ở Trung Quốc khi Facebook và Twitter bị kiểm duyệt chặt chẽ.

Hồi tháng 8, người sáng lập WeChat Mã Hóa Đằng trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vượt qua cả Jack Ma và Vương Kiện Lâm.

“Ông ấy trở thành người có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhờ WeChat. Nhiều doanh nhân Trung Quốc phải đối mặt với khó khăn nhưng lĩnh vực công nghệ thì vẫn không ảnh hưởng gì”, Tom Rafferty đến từ tập đoàn Economist Intelligence Unit nhận định.

Ông Mã, có biệt danh là “Pony”, là người thành lập Tencent vào năm 1998 cùng các bạn học Đại học. Công ty này hiện sở hữu mạng xã hội WeChat. Hai thập kỷ sau, Mã Hóa Đằng là Chủ tịch Tencent và giá trị công ty cũng tăng lên chóng mặt.

WeChat hiện cũng là nền tảng nhắn tin lớn nhất, được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với gần 1 tỷ người sử dụng.

“Ông trùm internet Trung Quốc đã tận dụng tiềm năng khổng lồ của đất nước trong khi vẫn đảm bảo sự kết nối của Trung Quốc đến cộng đồng internet toàn cầu”, Rana Mitter, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc tại đại học Oxford nói.

Thách thức đối với ông Mã trong những năm tới là việc tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng trong khi vẫn phải đảm bảo nằm trong phạm vi cho phép của chính quyền Trung Quốc.

“Thợ săn hổ” Vương Kỳ Sơn

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 4

Vương Kỳ Sơn được đánh giá là cánh tay phải của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chiến dịch chống tham nhũng.

Lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” với quy mô rộng khắp trên cả nước. Với trọng trách “săn hổ”, ông Tập đặt niềm tin vào cựu Thị trưởng Bắc Kinh Vương Kỳ Sơn.

Kể từ đó, ông Vương không ngừng phát huy quyền lực, trở thành một trong những người đứng hàng đầu trong nền chính trị Trung Quốc.

Ông đã đưa người từng được coi là bất khả xâm phạm, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang ra ánh sáng. Mới đây nhất, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài cũng “ngã ngựa”.

Chuyên gia Tom Rafferty nhận định, Vương Kỳ Sơn là cánh tay phải của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nếu không có ông Vương, ông Tập sẽ không thể gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt trong chiến dịch chống tham nhũng như ngày nay.

Tỷ phú Jack Ma

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 5

Jack Ma là một trong những người nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.

Jack Ma là người truyền cảm hứng lớn nhất và được đánh giá là gương mặt nổi tiếng trên trường quốc tế không hề kém Chủ tịch Tập Cận Bình.

Jack Ma tên thật là Mã Vân, là Chủ tịch và là người sáng lập tập đoàn Alibaba. Jack Ma sở hữu trang web thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao nổi tiếng.

Nền tảng kinh doanh trực tuyến của Jack Ma đã giúp thu về hàng trăm tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu có bậc nhất ở Trung Quốc.

Jack Ma từng có vinh dự gặp hai Tổng thống Mỹ bao gồm cả Barack Obama và Donald Trump . Ông cũng là người tạo ra một ngày lễ mua sắm lớn nhất ở Trung Quốc mang tên “Single’s Day” vào ngày 11.11.

"Ma đã thể hiện tầm nhìn và sự say mê trong việc mở rộng đế chế thương mại điện tử của mình", Willy Lam, giáo sư tại trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc nói.

"Ông cũng tận dụng lợi nhuận khổng lồ của Alibaba để mở đường nghiên cứu các lĩnh vực công nghệ cao mũi nhọn, bao gồm trí thông minh nhân tạo, điện toán đám mây…”, Willy Lam nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 6

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các học giả, chuyên gia đều trả lời với CNN rằng người quyền lực nhất Trung Quốc không ai khác chính là Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đánh giá là lãnh đạo quyền lực nhất của quốc gia này kể từ thời cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình trong những năm 1980 và 1990.

Hình ảnh và những tuyên bố của ông Tập Cận Bình xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông nhà nước, trên các trang báo phương Tây.

Ông cũng tạo được sự nổi bật trong các chương trình nghị sự quốc tế và danh tiếng đến từ chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi”.

Những thành công này giúp ông Tập trở thành người được giới chính trị Trung Quốc nể trọng và đặt niềm tin tuyệt đối.

Báo Mỹ đánh giá 5 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc 7
Tướng tham nhất quân đội TQ xây biệt phủ như Tử Cấm Thành

Vị tướng “ngã ngựa” này là quan chức quân đội cấp cao nhất bị bắt giữ và xét xử vì đại án tham nhũng, có tòa...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h