Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Australia sắp có thủ tướng mới sau sóng gió chính trường

Australia sắp có thủ tướng mới sau sóng gió chính trường
Dân trí Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison sẽ trở thành thủ tướng mới của Australia sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào hôm nay, sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull không nhận được sự ủng hộ trong đảng Tự do cầm quyền.

Australia sắp có thủ tướng mới sau sóng gió chính trường 1

Ôông Scott Morrison (phải) sẽ trở thành thủ tướng mới của Australia, kế nhiệm Thủ tướng Malcolm Turnbull (trái) (Ảnh: AIM)

BBC đưa tin, ông Scott Morrison, hiện là Bộ trưởng Tài chính của Australia, ngày 24/8 đã giành chiến thắng trước cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton với số phiếu 45-40 trong cuộc bỏ phiếu nội bộ của đảng Tự do cầm quyền nhằm bầu lãnh đạo đảng.

Với kết quả trên, ông Morrison sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Australia. Ông Dutton đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo mới của Australia.

Ngoại trưởng Julie Bishop cũng tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Tự do nhưng thua ở vòng đầu tiên.

Thủ tướng Turnbull đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của đảng hôm 21/8. Nhưng tỷ lệ ủng hộ thấp từ các cuộc thăm dò và làn sóng phản đối dâng cao từ chính các thành viên trong đảng. Ông Turnbull đã tuyên bố không tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng vào hôm nay.

Ông Turnbull trước đó đã bác bỏ các lời kêu gọi ông từ chức. Ông đã phải nhất trí tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi đa số các nghị sĩ trong đảng Tự do ký một bức thư kêu gọi thay thế lãnh đạo đảng.

Ông Morrison là cựu giám đốc điều hành cơ quan du lịch Tourism Australia và cũng từng giữ các chức vụ bộ trưởng khác nhau, trong đó có dịch vụ xã hội và di dân.

Nền chính trị của Australia trong một thập niên qua đã chứng kiến hàng loạt cuộc “đảo chính”, khi 3 thủ tướng đương nhiệm khác cũng bị các đối thủ trong đảng phế truất trong các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Theo BBC, không một thủ tướng nào của Australia gần đây phục vụ hết một nhiệm kỳ 3 năm.

An Bình

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí