Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


6 cảnh báo của thiên tài vật lý Hawking về sự tồn vong của nhân loại

6 cảnh báo của thiên tài vật lý Hawking về sự tồn vong của nhân loại
Thiên tài vật lý Stephen Hawking được biết đến với những thành tựu lớn trong khoa học vũ trụ, ông cũng từng đưa ra nhiều dự đoán gây sốc về tương lai của nhân loại trên Trái đất.

6 cảnh báo của thiên tài vật lý Hawking về sự tồn vong của nhân loại 1

Thiên tài vật lý Stephen Hawking tin rằng con người sớm muộn cũng sẽ đến định cư ở hành tinh khác.

Giáo sư Stephen Hawking sáng ngày 14.3 đã qua đời ở tuổi 76 trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình và bạn bè.

Trả lời độc quyền trên CNN hồi tháng 10.2008, Hawking nói nếu nhân loại có thể sống sót trong 200 năm tới và học cách sống trong vũ trụ thì tương lai sẽ trở nên hết sức tươi sáng.

“Tôi tin rằng tương lai lâu dài của con người là ở ở trong vũ trụ”, ông Hawking nói. “Sẽ rất khó để tránh khỏi thảm họa trên Trái đất trong vòng 100 năm tới, hay hàng ngàn, hàng triệu năm. Con người không nên để hết trứng trong một giỏ, tức là chỉ sống trên một hành tinh”.

Kể từ đó, thiên tài vật lý Stephen Hawking đã đưa ra nhiều dự đoán cụ thể hơn cũng như ông cho rằng con người không nên gặp gỡ người ngoài hành tinh.

Nhân loại chỉ còn 100 năm trên Trái đất

Đối với nền y học hiện đại, 100 năm là quãng thời gian của cả một đời người, nhưng Giáo sư Hawking cho rằng, đó cũng là khoảng thời gian con người còn lại trên Trái đất.

Con số này ngắn hơn rất nhiều so với dự đoán 1.000 năm của ông Hawking năm 2016.

Trả lời trên BBC, ông Hawking nói biến đối khí hậu, thảm họa thiên thạch, bệnh tật và bùng nổ dân số là nguyên nhân đẩy nhân loại đến thảm họa sớm hơn.

Định cư ở hành tinh khác

Trả lời trong bộ phim tài liệu của BBC, ông Hawking dự đoán rằng sớm hay muộn con người cũng phải rời Trái đất, định cư ở đâu đó trong vũ trụ, ở trên tàu vũ trụ hoặc một hành tinh khác.

6 cảnh báo của thiên tài vật lý Hawking về sự tồn vong của nhân loại 2

Thiên tài vật lý Stephen Hawking, cha đẻ học thuyết vụ nổ Big Bang.

Nhà vật lý cảnh báo nếu con người không trở thành chủng loài sống liên hành tinh thì có thể sẽ tuyệt diệt chỉ trong một thế kỷ tới.

“Mặc dù khả năng xảy ra thảm họa trên Trái đất khá thấp, nhưng nó sẽ tăng lên theo thời gian, trở thành điều nghiễm nhiên trong tương lai 100 hoặc 1.000 năm tới”, ông Hawking giải thích.

Trái đất nóng rực như Sao Kim

Hồi tháng 7.2017, ông Hawking nói trên BBC rằng nhân loại đang đạt đến đỉnh điểm của hiện tượng ấm lên toàn cầu, rằng Trái đất sớm muộn cũng “trở nên giống Sao Kim, với nhiệt độ lên tới 250 độ C và những trận mưa acid”.

Sao Kim là hành tinh thứ hai gần Mặt trời nhất và là nơi sự sống không thể sinh sôi. Ông Hawking cũng dự đoán rằng sự tham lam của con người sẽ ngăn chúng ta giải quyết vấn đề ấm lên toàn cầu, và cách tốt nhất là phải rời Trái đất.

Trái đất không thể nuôi sống con người vào năm 2600

Tháng 11.2017, tại hội thảo Tencent WE có sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu, ông Hawking đưa ra dự đoán rằng vấn đề bùng nổ dân số là một bài toàn khó với nhân loại.

Theo ông Hawking, dân số thế giới sẽ tăng lên gấp đôi sau 40 năm, khiến cho Trái đất trở nên ngột ngạt. Đến năm 2600, Trái đất sẽ không còn là nơi sinh sống lý tưởng của con người. Sản lượng tiêu thụ điện quá lớn khiến hành tinh xanh ngày nào biến thành một màu đỏ.

AI thay thế con người trên Trái đất

6 cảnh báo của thiên tài vật lý Hawking về sự tồn vong của nhân loại 3

Gia đình thiên tài vật lý Stephen Hawking.

Với sự phát triển của công nghệ, ông Hawking bày tỏ lo ngại về trí tuệ nhân tạo (AI) và robot thông minh. Thiên tài vật lý giải thích rằng AI sẽ đạt đến mức tạo thành một dạng sống mới vượt trội hơn và thậm chí thay thế con người trên Trái đất.

“Tôi lo ngại rằng AI sẽ thay thế hoàn toàn nhân loại. Nếu có người chế tạo ra virus máy tính thì cũng sẽ có người chế tạo ra AI không ngừng phát triển và tự nhân bản”, ông Hawking nói.

Con người gặp họa vì người ngoài hành tinh

Ông Hawking tin rằng con người đang tham gia vào trò chơi nguy hiểm, khi cố gắng liên lạc với người ngoài hành tinh.

Ông Hawking nói, nếu người ngoài hành tinh phát hiện ra Trái đất, họ có thể xâm chiếm và thống trị hành tinh.

“Kịch bản sẽ giống như nhà hàng hải Christopher Columbus đã khám phá ra Châu Mỹ. Điều này không hề tốt đẹp với người dân bản địa Mỹ”, ông Hawking nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

Ông nghĩ rằng người ngoài hành tinh có thế tấn công Trái đất để chiếm đoạt tài nguyên. "Những sinh vật có trí thông minh có thể trở thành dân du mục, tìm cách chinh phục và đô hộ bất cứ hành tinh nào mà họ có thể vươn tới”.

Do đó, ông Hawking cho rằng tìm cách tiếp xúc với những người ngoài hành tinh sẽ là “rất nguy hiểm'.

Lý luận của ông Hawking về sự sống ngoài hành tinh đơn giản một cách lạ thường. Vũ trụ có 100 tỉ thiên hà. Mỗi cái chứa cả trăm triệu ngôi sao. Trong một nơi rộng bao la như vậy, Trái đất nằm trong dải Ngân hà không thể là hành tinh duy nhất có sự sống phát triển.

6 cảnh báo của thiên tài vật lý Hawking về sự tồn vong của nhân loại 4
Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Giáo sư Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76, người phát ngôn của gia đình ông nói với Daily Mail.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h