Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


16.000 người New York có thể chết vì Covid-19

16.000 người New York có thể chết vì Covid-19
Dân trí 16.000 người New York có thể chết vì Covid-19 trước khi đại dịch được khống chế, Thống đốc Andrew Cuomo cảnh báo, trong bối cảnh số người chết tại bang này tăng lên 2.000 và gần 84.000 người mắc bệnh.
16.000 người New York có thể chết vì Covid-19 1

Thống đốc New York Andrew Cuomo trong cuộc họp báo ngày 1/4 (Ảnh: NYD)

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng này hôm qua giờ địa phương từ thành phố Albany, thủ phủ bang New York, ông Cuomo đã đưa ra cảnh báo dựa trên một nghiên cứu từ Quỹ Bill & Melinda Gates ước tính rằng khoảng 93.000 người Mỹ có thể tử vong vì căn bệnh vốn đang làm tê liệt toàn thế giới.

Thống đốc Cuomo nhấn mạnh rằng, con số của Quỹ Gates còn là một lời cảnh tỉnh đối với nước Mỹ nói chung.

“Dự báo đó cho thấy New York chỉ chiếm 16% trong con số ước tính. Tôi thậm chí không hiểu điều đó, vì New York hiện tại có con số cao hơn rất nhiều… nhưng điều con số đó muốn nói với nước Mỹ là: không chỉ có New York. Hôm nay là vấn đề của New York nhưng ngày mai là có thể là Kansas, Texas hay New Mexico”.

Theo trang web Worldometers, Mỹ hiện đã ghi nhận  215.344 ca mắc Covid-19 và 5.112 ca tử vong.

Trong khi đó, các Tiến sĩ Anthony Fauci và Deborah Birx - các cố vấn y tế hàng đầu trong nhóm chuyên gia chống Covid-19 của Tổng thống Mỹ Donald Trump - hôm 31/3 đã đưa ra một dự báo khác, trong đó nói rằng khoảng 100.000-240.000 người có thể tử vong vì Covid-19 tại Mỹ, dù các biện pháp cách ly chặt chẽ hiện nay được duy trì.

Theo ông Cuomo, chỉ trong 24 giờ, đã có 391 người tử vong trên toàn bang New York, nâng tổng số người chết tại bang này lên 1.941. Theo Sở y tế bang, có ít nhất 43 tử vong trong 24 giờ qua tại thành phố New York.

“Đại dịch sẽ kết thúc ra sao? Câu trả lời là không ai biết chắc chắn”, ông Cuomo nói.

Trên khắp bang New York, Thống đốc Cuomo cho hay bang này tính tới nay đã ghi nhận 83.712 ca mắc Covid-19, chiếm gần một nửa số ca tại Mỹ. Riêng thành phố New York có 45.707 ca Covid-19 tính tới 4h30 chiều ngày 1/4.

New York thuê 20 khách sạn để bổ sung giường bệnh trong cuộc chiến chống Covid-19

16.000 người New York có thể chết vì Covid-19 2

Một nhân viên y tế ngồi trên ghế trong công viên Central Park ở quận Manhattan, New York (Ảnh: Reuters)

Để đối phó với các dự báo về số người chết không thể tưởng tượng và số ca lây nhiễm liên tục tăng, Thống đốc Cuomo và Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio hôm qua đã công bố các biện pháp hạn chế mới, chặt chẽ hơn, để kiểm soát dịch bệnh và trợ giúp các bệnh viện bị quá tải với bệnh nhân Covid-19.

Ông Cuomo đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ các sân chơ tại thành phố New York sau khi nhận thấy mọi người vẫn tiếp tục tụ tập bất chấp các biện pháp cách ly xã hội.

“Các bạn sẽ nhìn thấy nhiều tình huống với mật độ quá đông những người trẻ. Họ có thể nhiễm bệnh, và họ đang khiến mạng sống của chính mình gặp nguy hiểm”, ông Cuomo nhấn mạnh. Bản thân ông Cuomo có em trai - người dẫn chương trình trên đài CNN Chris Cuomo - cũng đã mắc Covid-19.

Còn Thị trưởng Bill de Blasio cho hay, chính quyền của ông đã chốt kế hoạch bổ sung 10.000 giường cho các bệnh viện công và khoảng 10.000 giường bệnh khác sẽ được thiết lập tại 20 khách sạn trên khắp thành phố New York mà chính quyền của ông sẽ thuê để sử dụng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trong một diễn biến khác, cựu cảnh sát trưởng New York James O’Neill, người đã về hưu hồi tháng 11 năm ngoái, thông báo ông sẽ quay trở lại phục vụ thành phố với tư cách là cố vấn đặc biệt giám sát việc vận chuyển trang thiết bị phục vụ các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

“Khi những ngày khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng này đang ở phía trước, người New York cần kiên cường và đoàn kết để cùng nhau vượt qua đại dịch này”, ông O’Neill cho biết trong một tuyên bố.

An Bình

Theo NYD

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí