Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương

Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương
Dân trí - Gần đây, môn thể thao dưới nước SUP (Standing up paddle board) hay còn gọi là lướt ván đứng đang được giới trẻ Huế ưa chuộng và thích thú.

SUP là môn thể thao bắt nguồn từ quần đảo Hawaii – nơi bắt nguồn của bộ môn lướt sóng hiện đại. Ở Việt Nam, bộ môn này đã được giới trẻ Hà Nội đón nhận khoảng 3 đến 4 năm trước, nay mở rộng ra các tỉnh như Hải Phòng, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…

SUP là môn thể thao dưới dành cho tất cả mọi người, chơi được trong tất cả mọi địa hình như sông, hồ, biển,… Những người mới chơi chỉ cần làm quen với SUP từ 15 đến 30 phút là có thể chèo được. Nếu chưa quen, người chơi có thể ngồi hoặc quỳ để tập làm quen dần với SUP.

Tại Huế, vào khoảng từ 5-6 giờ sáng hoặc 3-4 giờ chiều, một nhóm bạn trẻ ở Huế khoảng 4-5 người lại đem ván ra sông Hương, bơm căng và chơi môn thể thao lướt ván đứng này.

Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 1
Các bạn trẻ Huế chơi SUP trên sông Hương

Anh Nguyễn Anh Khoa, trưởng nhóm SUP tại Huế cho biết: “Trước đây, mình chơi rất nhiều môn thể thao nhưng chưa biết đến môn thể thao lướt ván đứng này.

Sau này được một người bạn tại Đà Nẵng giới thiệu nên mình cùng những người bạn đã chơi thử và hiện tại cảm thấy rất hào hứng, thích thú với nó”.

“Chèo SUP trên sông Hương rất thú vị, vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa xả stress tốt. Cảm giác ngắm cảnh 2 bên bờ sông Hương khi chèo SUP rất tuyệt vời, mang lại cảm giác thú vị và mới lạ khác hẳn so với khi chúng ta ngồi trên thuyền hay các phương tiện khác”, anh Khoa chia sẻ.

Cách chơi SUP rất đơn giản, người chơi chỉ cần giữ thăng bằng tốt, để 2 chân rộng bằng vai, đứng ngay giữa sup, đẩy mái chèo đi song song với thuyền, tuỳ thuộc vào dòng nước và hướng gió để có cách chỉnh mái chèo và hướng chèo phù hợp, nên nhìn thẳng phía trước và nhìn ra xa để giữ thăng bằng, không nên nhìn vào mũi thuyền.

Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 2
Tư thế chơi SUP trên sông nước

Anh Lê Minh Tri, một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Trước đây mình cũng có chơi bộ môn thuyền kayak, sau đó thì chuyển qua SUP. Lấy kinh nghiệm từ kayak nên cảm thấy SUP tiện lợi hơn, dễ dàng hơn, ngoài ra chèo SUP cũng thoải mái hơn kayak nhiều”.

Được hỏi thì các thành viên cho biết, trò chơi này không nguy hiểm vì người chơi được trang bị áo phao, ngoài ra ở các SUP còn có dây chuyên dụng cột giữa thuyền và người để giữ an toàn. Khi chèo SUP, chúng ta nên tránh những đoạn có sóng hoặc lặng sóng quá, hạn chế chèo vào những dòng nước xoáy...

Anh Tôn Thất Liêm hào hứng: “Mình đã từng chơi rất nhiều môn nhưng thích môn này nhất vì cảm giác chơi SUP rất sung sướng, rất đã, làm mình cảm thấy thoải mái và xả stress rất tốt”.

Quãng đường dài nhất mà nhóm đã từng đi là từ Chùa Thiên Mụ lên Đồi Vọng Cảnh tầm khoảng 12km, từ cầu Tuần lên thượng nguồn sông Hương, Cồn Hến,… tốc độ trung bình khi chèo SUP khoảng 6-7km/h.

Ngoài ra, nhóm cũng đã nhiều lần làm sạch môi trường bằng cách dọn rác trên sông Hương bằng SUP. Đây là một việc làm khá hữu ích, vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa giải trí và vừa bảo vệ môi trường.

Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 3
Những cảnh đẹp của Huế được các thành viên ghi lại trên sông Hương

Không chỉ giải trí, bộ môn này còn rất có lợi cho sức khoẻ, theo anh Ngô Viết Phú, Huấn luyện viên môn võ Kick – Boxing tại Huế, chèo SUP giúp cho thân trên, tay, vai, lưng trở nên săn chắc, tăng sức bền cho cơ bắp đồng thời sức khoẻ cũng trở bên bền bỉ, dẻo dai hơn trợ giúp thêm cho võ thuật.

Hiện nay, ở Huế, trò chơi này vẫn chưa được mở rộng bởi vẫn chưa có nhiều người biết đến và giá thành của một bộ SUP (gồm ván dài từ 4m đến 4 mét rưỡi, mái chèo, phao bảo hộ) còn khá cao, khoảng từ 8 triệu đến 30 triệu một bộ.

Video:

Giới trẻ Huế hào hứng với lướt ván đứng "SUP" trên sông Hương

Được biết, vào ngày 25/8 sắp tới sẽ có một cuộc thi chèo SUP được tổ chức tại sông Hương Huế vơi sự tham gia của nhiều câu lạc bộ SUP tại nhiều nơi trên cả nước. Đây là giải đấu đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm mục đích giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các bạn trẻ trong nước.

Chùm ảnh về phong trào chơi lướt ván đứng (SUP) trên sông Hương - Huế:

Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 4
Loại ván chơi bền thường là ván bơm hơi
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 5
PV chụp ảnh cùng các thành viên đội SUP Huế
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 6
Cuộc du ngoạn trên sông Hương bắt đầu vào 4h30' chiều
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 7
Chèo qua cầu Bạch Hổ
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 8
Anh Ngô Viết Phú, huấn luyện viên võ Kick - Boxing chơi SUP để bổ sung thêm các động tác cơ thể và sức khỏe dẻo dai
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 9
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 10
Nhiều khung cảnh của Huế như đình làng cổ,
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 11
7 đóa sen dịp rằm Phật Đản
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 12

Núi non và cảnh đẹp mây khói từ thượng nguồn sông Hương... được ghi lại trong mỗi chuyến hành trình

Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 13
Địa danh Cồn Hền được chụp lại cùng các thành viên
Giới trẻ Huế hào hứng với trò chơi “lướt ván đứng” trên sông Hương 14
Toàn cảnh sông Hương trong xanh và TP Huế xinh đẹp cùng các thành viên đội SUP cố đô

Bạch Châu - Đại Dương – Soái Phạm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí