Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nghề nào phù hợp với người có dị tật về tai và mắt như tôi

Nghề nào phù hợp với người có dị tật về tai và mắt như tôi
Tôi bị khiếm thính loại nhẹ và sau một lần tai nạn, thị lực mắt trái chỉ còn 4/10.

Tôi 18 tuổi, sinh ra đã thiệt thòi khá nhiều so với bạn bè trang lứa. Tôi bị khiếm thính loại nhẹ và sau một lần tai nạn mắt trái đã bị hỏng, mặc dù chữa được nhưng thị lực chỉ còn 4/10. Từ đó, tôi đi học bị bạn bè trêu chọc khá nhiều nhưng lâu dần thành quen. Tính tôi cũng khá cởi mở nên bạn bè dù ít nhưng họ chơi với tôi rất tốt, tôi cũng không thấy tủi thân. Tôi cố gắng học và tốt nghiệp cấp 3 với bằng thuộc loại trung bình. Học xong cấp 3 tôi không học cao hơn mà đi làm. Tôi được người quen nhận vào làm bạc ở ngay quê, học và làm chậm, thi thoảng hay làm sai. Làm ở quê được 4 tháng tôi quyết định xin nghỉ do mức lương thấp nên lại theo anh họ lên Hà Nội thử gia công vàng. Mặc dù có chút kinh nghiệm làm bạc ở quê, tôi làm vẫn không tốt hơn và chậm, do công việc không giống nhau.

Gần Tết, mắt tôi hay mỏi và bị đỏ mắt nên xin nghỉ thì được bố mẹ khuyên làm qua Tết rồi quyết định. Giờ qua Tết tôi vẫn không biết công việc nào thích hợp với mình. Tôi nói với bố mẹ cho đi làm công ty thì bố mẹ lại nói đường xa, khổ những ngày mưa gió phải đi làm. Với lại tôi cũng không có xe cá nhân, đang nghĩ đến việc thử kinh doanh hay đi học nghề sửa ôtô, xe máy hay máy tính nhưng bố mẹ với bạn bè bảo không khả thi và khuyên tôi cố gắng tiếp tục làm ở Hà Nội, kiếm ít tiền tiêu cho bản thân, không cần lo nghĩ nhiều cho gia đình.

Tôi không muốn theo nghề này nữa vì bản thân hay sai sót, lại hại mắt do phải làm ban đêm. Giờ tôi nghĩ đến mọi thứ nghề mà vẫn không biết nghề nào thích hợp với mình trong khi bạn bè ai cũng có định hướng riêng. Tôi cũng không muốn làm phiền bố mẹ nữa bởi họ đã quá vất vả vì mình rồi. Bố mẹ nói họ luôn tôn trọng ý kiến của tôi nhưng phải cho họ xem xét rồi mới quyết định chứ không phải cứ nghề nào thích thì làm. Tôi đã làm được nửa năm mà vẫn không xác định được hướng đi của bản thân, giờ muốn có một công việc ổn định rồi mới bắt đầu nghĩ đến những thứ xa hơn. Mong mọi người cho tôi xin ý kiến. Chân thành cảm ơn.

Tuấn

Nguồn tin: vnexpress